Chờ...

Tiến sĩ Robert Solow: Nguồn tăng trưởng chính không phải là đầu tư vốn mà là thay đổi công nghệ

VOH - Robert Solow, người đoạt giải Nobel, nhờ công trình phân tích tăng trưởng công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế ở các quốc gia phát triển, đã mất hôm thứ Năm tại Massachusetts thọ 99 tuổi.

Nhà kinh tế học, tiến sĩ Robert Solow dạy tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ. Phương pháp phân tích kinh tế mà ông tiên phong cùng với người đồng nghiệp cùng đoạt giải Nobel là Paul A Samuelson đã nổi lên như một công cụ quan trọng trong hoạch định chính sách kinh tế cấp quốc gia.

Ông đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Huân chương John Bates Clark với tư cách là nhà kinh tế Mỹ dưới 40 tuổi giỏi nhất năm 1961, Huân chương Khoa học Quốc gia năm 1999 và Huân chương Tự do từ Tổng thống Barack Obama năm 2014.

Nhà kinh tế học Robert Solow: nguồn tăng trưởng chính không phải là đầu tư vốn mà là thay đổi công nghệ 1
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trao Huân chương Tự do cho nhà kinh tế học Robert Solow ngày 24/11/2014 - Ảnh: AFP

Các nghiên cứu về cách các nước đã phát triển có thể tiếp tục tăng trưởng cả về tiêu chuẩn sản xuất và phúc lợi đã là trọng tâm công việc của các nhà kinh tế trong nhiều năm qua.

Vào những năm 1950, Solow đã phát triển một mô hình toán học minh họa các yếu tố khác nhau góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế quốc gia bền vững như thế nào.

Công trình đoạt giải Nobel của ông đã mang lại một công cụ toán học quan trọng giúp các nền kinh tế mở rộng sản xuất và dẫn đến sự phát triển của một lĩnh vực được gọi là kế toán tăng trưởng.

Mô hình toán học của nhà kinh tế học Mỹ mô tả lượng vốn tăng lên trong một quốc gia tạo ra sản lượng bình quân đầu người lớn hơn như thế nào.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, cơ quan trao giải Nobel, cho biết: “Mô hình tăng trưởng của Solow tạo thành một khuôn khổ trong đó lý thuyết kinh tế vĩ mô hiện đại có thể được xây dựng và đồng thời cho biết thêm rằng mô hình của ông “có tác động to lớn đến phân tích kinh tế”.

Trước lý thuyết đoạt giải Nobel của Tiến sĩ Solow, có người cho rằng sự gia tăng vốn và lao động đóng vai trò chính trong tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển.

Công trình của ông đã đặt nền móng cho sự hiểu biết tốt hơn về cách thức công nghệ góp phần vào tăng trưởng kinh tế ở Mỹ, phát hiện ra rằng tiến bộ kỹ thuật chiếm tới 80% tăng trưởng của Mỹ trong thế kỷ 20.

“Tôi vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng nguồn tăng trưởng chính không phải là đầu tư vốn mà là thay đổi công nghệ,” Solow nói.

Nhóm nghiên cứu của người đoạt giải Nobel đã giúp thuyết phục các chính phủ đổ vốn vào nghiên cứu và phát triển công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhà kinh tế học, Tiến sĩ  Robert Solow sinh ra ở Brooklyn, New York, vào ngày 23 tháng 8 năm 1924, là con đầu trong gia đình có ba người con.

Ông theo học tại các trường công lập ở Thành phố New York và phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai, trở lại lấy bằng đại học vào năm 1947, tiếp theo là bằng thạc sĩ và tiến sĩ vào năm 1951, tất cả đều từ Đại học Harvard. Solow sau đó dành sự nghiệp giảng dạy thống kê và kinh tế lượng của mình.

Theo New York Times, ông mất đi để lại hai con trai, một con gái, 8 đứa cháu và 3 chắt.