Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phụ nữ đang uống nhiều rượu hơn và nhiều người trong số đó chết vì rượu

VOH - Một bảng phân tích dữ liệu gần đây từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy, tỷ lệ tử vong do rượu ở phụ nữ tăng gần 15% mỗi năm trong giai đoạn 2018-2020.

George Koob, Giám đốc Viện Quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu cho biết: “Nếu quay trở lại năm 1990, số nam giới mắc chứng rối loạn sử dụng rượu nhiều gấp 5 lần so với phụ nữ - thì bây giờ con số là 2 lần. Việc uống rượu của nam giới đã giảm, trong khi phụ nữ uống nhiều hơn”. 

Theo ông Koob, phụ nữ ở độ tuổi đại học hiện vượt qua nam giới cùng độ tuổi trong việc uống rượu. Thói quen này thường giảm bớt khi phụ nữ kết hôn và sinh con.

Phụ nữ thường uống ít hơn trong giai đoạn chuyển giao cuộc sống của hôn nhân và làm cha mẹ nhưng càng có nhiều người trì hoãn hoặc từ bỏ cả hai điều này, do vậy hành vi uống nhiều rượu sẽ tồn tại lâu hơn. 

uống rượu
Phụ nữ đang uống nhiều rượu hơn trước đây - Ảnh: ETNT

Theo một nghiên cứu gần đây, việc làm mẹ muộn là một trong những yếu tố tạo ra một nhóm lớn phụ nữ có nguy cơ mắc chứng rối loạn lạm dụng rượu.

Nhà dịch tễ học Katherine Keyes của Đại học Columbia, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Việc gia tăng tiêu thụ rượu và uống say tập trung ở những người có trình độ học vấn cao nhất, mức thu nhập gia đình cao nhất và những nghề nghiệp được coi là có uy tín hơn.

Hôn nhân và việc làm cha mẹ có thể không còn đóng vai trò đủ để chống lại việc uống rượu quá mức. 

Với tỷ lệ lo lắng và trầm cảm cao hơn ở phụ nữ, câu hỏi tự nhiên là “liệu họ có uống nhiều hơn để đối phó với điều này hay không?”. 

Mặc dù một số dữ liệu cho thấy, điều đó đóng một vai trò nào đó, nhưng dữ liệu từ phòng nghiên cứu của nhà dịch tễ học Keyes cho thấy, còn nhiều điều nữa đang diễn ra.

Trong các cuộc khảo sát nơi mọi người được yêu cầu đưa ra lý do uống rượu, thay đổi lớn nhất mà cô nhận thấy là ngày càng có nhiều phụ nữ nói rằng họ uống rượu… để giải trí.

Điều đó cho thấy, các cơ quan y tế công cộng cần làm cho phụ nữ nhận thức rõ hơn về hậu quả sức khỏe của các kiểu uống rượu có nguy cơ cao. 

Cơ thể phụ nữ có ít nước hơn (để có thể pha loãng rượu), nhiều chất béo hơn (có thể giữ lại rượu) và nồng độ enzyme chuyển hóa thấp hơn (giúp phân hủy rượu trước khi đi vào máu). 

Koob nói, phụ nữ có một sự tiến triển nhanh hơn đối với chứng rối loạn sử dụng rượu so với nam giới và họ dễ bị say xỉn, viêm gan, bệnh tim mạch, thậm chí là một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, dường như ít phụ nữ nhận thức được rằng họ có thể bị tổn hại sức khỏe nhiều hơn nam giới dù tiêu thụ lượng rượu thấp hơn.