Quang Đăng với "Vũ điệu tê tê” kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã

(VOH) -  Tiếp nối thành công của Vũ Điệu Rửa Tay năm 2020, vũ công Quang Đăng vừa giới thiệu vũ điệu mới kêu gọi bảo vệ loài tê tê.

Lần này, Quang Đăng hóa thân vào chính loài tê tê đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, nhằm hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Tê tê vẫn thế" thực hiện bởi Trung Tâm Hành Động và Liên Kết Vì Môi Trường và Phát Triển CHANGE cùng Tổ chức WildAid (Cứu trợ hoang dã), với thông điệp “Thêm biết tê tê, bớt hại tê tê”.

Không chỉ ở Việt Nam, thực trạng săn bắt tê tê trên thế giới đang được cộng đồng quan tâm bởi nó đe dọa sự tồn tại của loài động vật này. Chỉ trong 10 năm, hơn 1.000.000 con tê tê đã bị buôn bán trái phép, khiến chúng trở thành loài động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới. Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, luôn nằm trong danh sách các nước đứng đầu về việc cung cấp, nhập khẩu và tiêu thụ các sản phẩm từ tê tê. Bằng chứng là chỉ trong năm 2019, Việt Nam đã thu giữ được hơn 8 tấn vảy tê tê và trở thành nước đứng đầu thế giới về số lượng vảy tê tê bị bắt giữ. Vấn nạn săn bắt, buôn bán và tiêu thụ tê tê trái phép luôn là vấn đề nóng đối với công tác bảo tồn ĐVHD của các cơ quan chức năng.

Theo báo cáo của WCS, chỉ trong vòng 3 thập kỷ qua, Việt Nam đã mất khoảng 80-90% quần thể tê tê do nạn săn bắt và tiêu thụ trái phép, mặc cho nước ta đã có những hình phạt lên tới 15 năm tù cho những hành vi này. Trên thế giới có tám loài tê tê, và tất cả tám loài tê tê đang bị đe dọa tuyệt chủng bởi nạn săn bắt và buôn bán trái phép.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện điệu nhảy, Quang Đăng cho biết: “Hình ảnh những chú tê tê dễ thương mà Đăng thấy, hầu như không phải là ngoài thiên nhiên hoang dã xinh đẹp, chúng xuất hiện trong các bài báo, phóng sự: bị bắt nhốt trong những chiếc lồng chật hẹp, bị thương, hay thậm chí bị tước đoạt đi sinh mạng trong các lô hàng đông lạnh...quá đau lòng. Đăng không nghĩ quá nhiều, Đăng chỉ muốn đưa những điều mình muốn nói qua các bước nhảy. Tê tê không thể nói, nhưng chúng ta thì có. Đăng tin rằng mọi thứ đều sẽ có sự chuyển biến tích cực nếu mỗi người cùng nhau lan tỏa. Một sự thay đổi nhỏ cũng có thể cứu sống một sinh mạng tê tê. Vì vậy, nếu bạn có thể nói, có thể chia sẻ, hãy làm ngay. Hoặc nếu bạn không phải là người có thể san sẻ qua lời nói, hãy nhảy cùng Đăng, đưa thông điệp đến nhiều người hơn qua việc thổi hồn vào bước nhảy.”

Trước đó, vào ngày 06/05/2021, CHANGE và WildAid đã công bố chiến dịch thông qua video “Bản Tin Nguội”. Với cách thể hiện thú vị thông qua hình tượng tê tê hoá thân thành Biên tập viên Tê Tê  lên tiếng báo động và kêu gọi mọi người bảo vệ chính mình và đồng loại. Chiến dịch mong muốn sẽ thu hút cộng đồng chú ý nhiều hơn tới tình trạng khẩn cấp của loài tê tê, từ đó hướng tới những thay đổi tích cực hơn trong việc thực thi pháp luật để bảo vệ loài vật có giá trị quan trọng cấp toàn cầu này.  

Đại diện cho WildAid Việt Nam và CHANGE, anh Trần Hiền - Quản lý truyền thông chiến dịch cho biết: “Đối với điệu nhảy “tê tê vẫn thế” do Quang Đăng biên đạo, tôi mong sẽ được cộng đồng đón nhận và chia sẻ rộng rãi hơn. Thế giới có thể đã biết về Quang Đăng và Việt Nam qua Vũ Điệu Rửa Tay. Tại sao không để thế giới lần nữa biết đến chúng ta về vũ điệu kêu gọi bảo vệ tê tê này? Rõ ràng chúng ta không thờ ơ với bảng xếp hạng “một trong các quốc gia  tiêu thụ tê tê hàng đầu”. Chúng ta vẫn đang hành động, không chỉ vì tê tê mà còn vì rất nhiều loài động vật hoang dã khác”.