Ruy Băng Tím: Kiến thức là sức mạnh phòng chống ung thư

VOH - Trong bối cảnh thông tin sai lệch về ung thư tràn lan tại Việt Nam, tổ chức Ruy Băng Tím ra đời với tôn chỉ minh bạch và tri thức, cung cấp những thông tin khoa học về ung thư.

Khởi nguồn từ sự thiếu thông tin chính thống

Mỹ Dung, một người phụ nữ đầy nhiệt huyết và khát vọng, đã luôn tích cực tham gia các hoạt động đội nhóm từ khi còn là sinh viên cho đến khi đi làm. Tuy nhiên Dung luôn trăn trở về tính hiệu quả của những hoạt động từ thiện mà mình tham gia, liệu việc thăm hỏi và tặng quà có thực sự tạo ra tác động lâu dài hay chỉ là giải pháp tạm thời nên đã mong muốn hoạt động cộng đồng một cách hiệu quả hơn và có tác động lâu dài đến xã hội.

Trước tình trạng "tin rác" về ung thư lan tràn tại Việt Nam mà không có đơn vị nào đứng ra giải thích và đính chính, Nguyễn Cao Luân (sinh năm 1990), khi đó là học viên cao học ngành tế bào học tại ĐH Hiroshima (Nhật Bản) và hiện là tiến sĩ ngành miễn dịch học ĐH New South Wales (Úc), đã nảy ra ý tưởng lập một tổ chức phòng chống ung thư có chuyên môn và truyền thông. Sau nhiều cuộc bàn bạc về sứ mệnh và định vị thương hiệu, họ quyết định đặt tên tổ chức là Ruy Băng Tím (Lavender Ribbon) – biểu trưng nâng cao nhận thức về ung thư.

IMG_7025 (1)
Trương Mỹ Dung (phải) đã có buổi trò chuyện ý nghĩa cùng Sống Thực Tích Cực! - Ảnh: Sống Thực Tích Cực!

Chia sẻ với podcast Sống Thực Tích Cực!, Mỹ Dung bộc bạch: “Trước khi thành lập Ruy Băng Tím mình tìm hiểu ở Việt Nam có nhiều tổ chức cộng đồng nhưng đặc điểm chung là những tổ chức mạnh truyền thông thì chuyên môn không vững còn những tổ chức mà chuyên môn tốt ít ai biết tới thì rất đáng tiếc. Cho nên mình cùng Nguyễn Cao Luân lúc đó mới bàn với nhau là phải thành lập một cái tổ chức vừa đảm bảo chuyên môn nhưng phải đảm bảo về mặt truyền thông nữa thì những công sức của các bác sĩ, các nhà khoa học bỏ ra mới không bị lãng phí”. Việc tìm được người bạn đồng chí hướng và thành lập tổ chức Ruy Băng Tím chính là khoảnh khắc Mỹ Dung thấy thỏa mãn nhất. Đây là bước ngoặt quan trọng, nơi bản thân Dung có thể cống hiến toàn bộ chuyên môn và tâm huyết của mình.

Sứ mệnh của Ruy Băng Tím

Ra đời năm 2015, tổ chức Ruy Băng Tím có mục tiêu cung cấp thông tin đúng và đủ về khoa học, y học liên quan đến ung thư. Sau hơn 4 năm hoạt động, trang web và trang Facebook của Ruy Băng Tím đã trở nên quen thuộc với những người cần tìm hiểu về căn bệnh này. Mỹ Dung chia sẻ với podcast Sống Thực Tích Cực!: “Trong đó nổi bật bật nhất tụi mình sẽ xác minh những tin đồn trôi nổi ở trên mạng. Bởi trên mạng xã hội vẫn còn có những thông tin như “ung thư thì không nên đến bệnh viện, không uống thuốc và đừng có phẫu thuật mà đến chỗ của thần y trên mạng”. Vì thế sứ mệnh của Ruy Băng Tím chính là giúp mọi người vừa có thể tiếp cận với thông tin đúng, giảm các nguy cơ mắc ung thư và giảm tỉ lệ tử vong do điều trị ung thư sai cách”.

IMG_7431 (1)
Ngày 09/01 vừa qua, Trương Mỹ Dung đã thực hiện nghi thức ký kết với Cụm liên kết hoạt động số 4 về việc cùng thực hiện dự án Chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho sinh viên trên địa bàn thành phố. - Ảnh: Ruy Băng Tím

Ban đầu, Ruy Băng Tím không được ai biết đến. Để gây chú ý, họ chọn cách truyền thông hiện đại, bắt đầu từ những vụ việc gay cấn. Mặc dù cách tiếp cận này có vẻ tiêu cực, thực tế là Ruy Băng Tím nổi lên nhờ việc "đập tan tin đồn". Sứ mệnh của họ là cung cấp thông tin đúng và đủ về phòng ngừa, điều trị ung thư, nhằm giảm tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư.

Thời điểm đó, các bác sĩ và nhà khoa học thường e ngại mạng xã hội và truyền thông, khiến tin đồn sai lệch về ung thư càng dễ hoành hành. Bất chấp khó khăn, Dung và Luân quyết định vào tận "hang ổ" của những trang web và nhóm chat chuyên trục lợi bệnh nhân ung thư để bóc trần sự thật. Họ cũng không ngần ngại phản bác các tờ báo đăng sai về ung thư.

IMG_7432 (1)
Từ tháng 3/2024, Ruy Băng Tím đã kết nối các chuyên gia với các trường Đại học để thực hiện Sổ tay tâm lý, Cẩm nang tư vấn và chuỗi chương trình tương tác để nâng cao nhận thức về sức khoẻ tâm thần - Ảnh: Ruy Băng Tím

Với tư cách là một nhà khoa học trẻ, Luân viết những bài đấu tranh sắc bén "đập tan tin đồn" trên Facebook cá nhân, thu hút hàng ngàn lượt theo dõi. Khi đã được dư luận chú ý, họ lập fanpage "Kiến thức ung thư cho mọi người". Từ nhóm ban đầu gồm Dung và Luân, họ tuyển thêm nhiều thành viên, bao gồm các bác sĩ và nhà khoa học trong và ngoài nước.

Dù không có nhuận bút với các bài viết “đập tan tin đồn” tương đương với viết một bài báo khoa học, với yêu cầu rất cao và phản biện gắt gao đăng trên website Ruy Băng Tím (ruybangtim.com), các thành viên vẫn gắn bó vì cùng chung giá trị. Bản thân Trương Mỹ Dung cũng dành nhiều công sức và cả tiền túi cho dự án này nhưng Dung chia sẻ bản thân vẫn cảm thấy mình được lợi, được học được nhiều điều và trưởng thành hơn.

Thử thách và niềm tin

Cùng với những thành công, Mỹ Dung cũng đã trải qua những thất vọng và khoảnh khắc không biết nên bước tiếp như thế nào. Trải nghiệm phong phú đó đã cho Mỹ Dung sự thấu hiểu sâu sắc với những người có nhiều tài năng và khát vọng nhưng vẫn băn khoăn tìm kiếm một điểm tựa cho thế giới tinh thần của mình. Trong rất nhiều lựa chọn giữa hoang mang, Mỹ Dung tin vào vai trò của sách, đặc biệt là với người trẻ và thiếu nhi.

Mỹ Dung không chỉ là một người phụ nữ tài năng mà còn là một người có tầm ảnh hưởng lớn trong việc nâng cao nhận thức về ung thư và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống. Hành trình của Mỹ Dung từ một sinh viên năng động đến một người sáng lập tổ chức đã tạo ra nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng. Với sứ mệnh nâng cao nhận thức và giảm thiểu tỷ lệ mắc mới cũng như tử vong do ung thư, Mỹ Dung cùng Ruy Băng Tím đã trở thành ngọn đuốc soi đường cho cộng đồng, giúp mọi người hiểu rõ rằng: kiến thức chính là sức mạnh trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này.

logo-finalw (1)

Hãy cùng lắng nghe những tâm sự của Trương Mỹ Dung trong Podcast Sống Thực Tích Cực!
Sống Thực Tích Cực! ra đời nhằm lan tỏa những nhân vật, những câu chuyện và những thông điệp tích cực từ cuộc sống. Chuỗi Podcast được sản xuất bởi Đài Tiếng Nói Nhân Dân TP.HCM (VOH), phát sóng định kỳ vào mỗi tối Thứ 2 và Thứ 6 hàng tuần trên tần số 95.6 Mhz.
Quý vị và các bạn cũng có thể đón nghe tại: https://voh.com.vn/podcast/
Sống Thực Tích cực! - Nơi lan tỏa những giá trị thực, cho một cuộc sống tích cực!