Chờ...

Singapore cập nhật biện pháp phòng ngừa lây lan bệnh đậu mùa khỉ

VOH - Ngày 4/9, Bộ Y tế Singapore (MOH) đưa ra các biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng Clade 1 virus gây bệnh đậu mùa khỉ (mpox)

Theo MOH, chủng này có khả năng gây tử vong cao hơn so với Clade 2, và mặc dù chưa ghi nhận ca nhiễm nào ở Singapore, việc chủ động phòng ngừa là rất quan trọng.

Các biện pháp phòng ngừa bao gồm việc nâng cao cảnh giác trong phát hiện và báo cáo các ca nghi nhiễm. Các y bác sĩ và cơ sở y tế được yêu cầu đặc biệt chú ý tới các triệu chứng của mpox và nhanh chóng báo cáo các trường hợp nghi ngờ.

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Clade 1 sẽ bị cách ly 21 ngày tại các cơ sở do chính phủ chỉ định. Ngoài ra, các trường hợp nghi nhiễm sẽ được cách ly tạm thời cho đến khi có kết quả xét nghiệm chính thức.

 

Dau mua khi conggo TTXVN
Nhân viên y tế điều trị cho em nhỏ mắc đậu mùa khỉ tại bệnh viện ở Nyiragongo, tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo - Ảnh: TTXVN

Chính phủ Singapore cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc cung cấp vaccine JYNNEOS cho các nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao. Dù vậy, hiện tại việc tiêm chủng đại trà cho toàn dân chưa được khuyến nghị. MOH nhấn mạnh rằng, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc vật lý gần, do đó không khuyến khích sử dụng khẩu trang để phòng ngừa.

Để tăng cường biện pháp kiểm soát, Singapore đã thực hiện kiểm tra nhiệt độ và thị lực đối với du khách nhập cảnh và thành viên phi hành đoàn đến từ các khu vực có ca mắc mpox. Các biện pháp này được thực hiện tại các sân bay và cảng biển để đảm bảo phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ.

Từ đầu năm đến nay, Singapore đã ghi nhận 14 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, tất cả đều thuộc chủng Clade 2, vốn ít nghiêm trọng hơn. Chính quyền Singapore vẫn duy trì các biện pháp phòng ngừa và cảnh báo người dân không nên hoang mang, nhưng cần tuân thủ các khuyến cáo y tế nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.