Chờ...

Singapore, Hoa Kỳ ngăn chặn vụ lừa đảo hơn 6,5 triệu đô la

SINGAPORE - Vụ lừa đảo bắt đầu bằng một tin nhắn SMS và một email mạo danh giám đốc điều hành của một công ty ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Singapore.

Sự việc này khiến một nhân viên bắt đầu chuyển khoản số tiền lên tới khoảng 6,66 triệu đô la Mỹ vào tài khoản ngân hàng của kẻ lừa đảo tại Hoa Kỳ.

Ngày 8/10, Cảnh sát Singapore cho biết, Bộ tư lệnh chống lừa đảo của nước này và các nhà chức trách Hoa Kỳ đã chặn được hơn 5 triệu đô la Mỹ bị mất trong vụ lừa đảo qua email doanh nghiệp.

Loại thủ đoạn này liên quan đến việc kẻ lừa đảo mạo danh đối tác kinh doanh hoặc nhân viên của nạn nhân thông qua email giả mạo.

lua-dao-singapore-081024
Cảnh sát Singapore đang làm việc với chính quyền Hoa Kỳ và nạn nhân để thu hồi số tiền

Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, vào ngày 19/9, nhân viên này đã nhận được tin nhắn SMS, tiếp theo là email thông báo anh ta chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng ở Hoa Kỳ để thực hiện một số giao dịch mua sắm bí mật.

Cảnh sát cho biết, kẻ lừa đảo đã sử dụng địa chỉ email có tên đầy đủ của giám đốc điều hành, rất giống với email thực tế của ông, sử dụng chữ viết tắt tên riêng của ông là “SC”.

Sau đó, nhân viên này đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do kẻ lừa đảo cung cấp vào ngày 19 và 20/9.

Vào ngày 20/9, anh phát hiện ra vụ lừa đảo sau khi được một đồng nghiệp thông báo về một tin nhắn SMS tương tự và xác minh địa chỉ email thực tế của giám đốc điều hành.

Cùng ngày hôm đó, công ty báo cáo cảnh sát. Cảnh sát nhanh chóng cảnh báo chính quyền Hoa Kỳ để ngăn chặn các vụ chuyển tiền gian lận.

Vào ngày 26/9, Bộ tư lệnh chống lừa đảo đã được thông báo rằng số tiền đã được chặn thành công trong tài khoản ngân hàng Hoa Kỳ.

Cảnh sát cho biết, họ đang làm việc với chính quyền Hoa Kỳ và nạn nhân để thu hồi số tiền.

Cảnh sát cho biết: "Vụ chặn bắt thành công này nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc chống lại các vụ lừa đảo xuyên quốc gia, nơi những kẻ phạm tội hoạt động trong môi trường không biên giới".