Tại sao muối lại đắt hàng những ngày đầu năm mới?

(VOH) - Theo quan niệm dân gian, muối là thứ mặn, có thể xua đuổi tà ma, chướng khí, đồng thời đem lại nhiều điều tốt lành cho gia đình.

Dân gian ta có câu: “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Đây là quan niệm của người Việt xưa với mong muốn xua đuổi điềm xấu, rước tài lộc, may mắn vào nhà trong dịp đầu năm mới.

Người ta thường rắc muối ra đường và xung quanh nhà để chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma, đem lại nhiều may mắn và mong cầu bình yên trong gia đình.

Trong ngày cuối năm, người ta thường mua vôi để quét lại nhà cửa với hy vọng tránh được những điều xui hay ngụ ý làm nhà làm cửa.

Cũng xuất phát từ câu tục ngữ “gừng cay muối mặn”, muối được xem là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, gắn kết và no đủ. Mua muối đầu năm thể hiện ước muốn gia đình hòa thuận, anh em keo sơn, gắn bó. 

Ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, nhiều người tâm niệm đầu năm mua muối cả năm sẽ làm ăn phát đạt, may mắn, thuận lợi, sung túc.

Thông thường, khi mua muối, người bán sẽ đong một bát đầy có ngọn chứ không gạt ngang miệng bát, bởi người ta cho rằng, mua muối có ngọn mới mang lại sự đầy đủ, trọn vẹn và no ấm cho cả năm.

Ý nghĩa của việc “đầu năm mua muối” còn là lời nhắc nhở chúng ta phải biết tiết kiệm để “cuối năm mua vôi” xây nhà. 

Vào mùng 1, thậm chí ngay sau khi qua thời khắc giao thừa, nhiều người sẽ mua muối về nhà để lấy may mắn và mong muốn cả năm được no đủ.

Họ thường chia muối ra thành từng túi nilon nhỏ hoặc túi vải, phong bao lì xì... vừa cho đẹp mắt mà lại tiện cất giữ.

Những người làm kinh doanh buôn bán có thể đặt túi muối ở quầy hàng để cầu may mắn về tài lộc, đi du lịch xa cũng đặt túi muối trong vali để lộ trình được bình an.