Chờ...

Tái xuất kỳ diệu: Chuột chù voi Somalia trở lại sau nửa thế kỷ biệt tăm

VOH - Sau 52 năm biến mất khỏi tầm mắt các nhà khoa học, loài chuột chù voi Somalia - sinh vật độc đáo với đặc điểm giống voi thu nhỏ bất ngờ được phát hiện tại Djibouti.

Một phát hiện đáng kinh ngạc vừa được công bố trong giới khoa học: chuột chù voi Somalia (Elephantulus revoilii), một loài vật được cho là tuyệt chủng đã tái xuất sau hơn nửa thế kỷ vắng bóng. Đây là kết quả của một nỗ lực nghiên cứu kéo dài, mang lại hy vọng mới cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

Chuột chù voi Somalia, còn được gọi là sengi Somali, là loài đặc hữu của Somalia với những đặc điểm ngoại hình độc đáo.

Chúng sở hữu chiếc mũi dài như voi, đôi mắt to như dơi, chân cao và thanh mảnh, cùng khả năng nhảy nhanh nhẹn. Loài vật này đã không được ghi nhận kể từ năm 1972, khiến nhiều người tin rằng chúng đã tuyệt chủng.

270924_chuột_chù_1
Chuột chù voi Somalia - Ảnh: Internet

Sau gần một năm kiên trì đặt hơn 1.250 bẫy ảnh tại Djibouti - quốc gia láng giềng của Somalia, các nhà khoa học đã xác nhận sự tồn tại của 12 cá thể chuột chù voi. Điều bất ngờ là chúng được phát hiện ở một quốc gia khác với nơi chúng được biết đến trước đây.

Kelsey Neam, đại diện của Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu, chia sẻ trên BBC: "Việc phát hiện sự tồn tại của loài chuột chù voi trong tự nhiên là bước đầu tiên trong công tác bảo tồn. Bước tiếp theo sau khi biết được rằng chúng vẫn tồn tại, là đảm bảo chúng sẽ không bao giờ biến mất nữa."

270924_chuột_chù_2
Chuột chù sở hữu chiếc mũi dài như voi, đôi mắt to tròn như dơi, chân cao và thanh mảnh - Ảnh: Internet

Chuột chù voi là một trong những động vật có vú nhỏ chạy nhanh nhất, với tốc độ có thể đạt đến 28,8 km/giờ. Chúng có thân hình dài từ 10cm đến 30cm và chủ yếu ăn côn trùng, nhện, rết, cuốn chiếu và giun đất. Loài vật này sử dụng chiếc mũi đặc biệt của mình để tìm kiếm con mồi và dùng lưỡi để đưa thức ăn vào miệng, tương tự như cách thú ăn kiến.

Trước khi được tái phát hiện, 39 mẫu vật được bảo quản trong các bảo tàng lịch sử tự nhiên trên thế giới là bằng chứng vật lý duy nhất cho thấy chuột chù voi Somalia từng tồn tại.

Loài này thậm chí còn được đưa vào danh sách "25 loài bị mất tích được mong muốn nhìn thấy nhất" của nhóm Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu.