Tết Đoan Ngọ 2022 nên làm gì, ở bên gia đình hay đi chơi?

(VOH) – Trong ngày Tết Đoan Ngọ 2022 có một số việc chúng ta nên làm để mang lại nhiều may mắn tài lộc. Gợi ý một số địa điểm vui chơi vào ngày này tại TPHCM mà mọi người có thể tham khảo.

Tết Đoan ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống độc đáo của Việt Nam. Vậy trong ngày này chúng ta sẽ thường làm gì và có thể đi chơi những đâu? 

Những việc nên làm trong Tết Đoan ngọ

1. Thực hiện nghi thức giết sâu bọ

Theo quan niệm dân gian, trong ngày Tết Đoan ngọ, có thể giết sâu bọ bằng cách ăn thức ăn. Cụ thể, chúng ta sẽ giết sâu bọ ngay khi thức dậy vào sáng sớm bằng thức ăn, người miền Bắc thường sử dụng bánh tro và hoa quả…, người miền Nam sẽ ăn bánh ú tro và cơm rượu nếp. 

2. Cúng Tết Đoan ngọ

Nghi thức cúng Tết Đoan ngọ còn được nhiều người ví von là cúng Tết nửa năm với hi vọng cầu bình an, hạnh phúc, tài lộc cho gia đình trong thời gian tới. Mâm lễ cúng Tết Đoan ngọ gồm: Hương, hoa, bánh ú tro, vàng mã, nước, cơm rượu nếp, các loại trái cây, bánh, chè…Tùy thói quen của gia đình mà sẽ có thể thêm bớt vài món khác nhau. 

Làm gì trong ngày Tết Đoan Ngọ 2022? 
Mâm cúng ngày mùng 5/5 âm lịch - Ảnh: Internet 

3. Tắm nước lá thảo dược 

Vào ngày mùng 5 tháng 5, nhiều gia đình chuẩn bị nước tắm từ các loại thảo dược như lá mùi, lá tía tô, kinh giới, lá sả, lá tre…Việc tắm lá thuốc giúp cơ thể thơm tho, dễ chịu, trị được cảm mạo và hạn chế các bệnh đường hô hấp, bảo vệ sức khỏe…Nhiều người cũng dùng nước lá thơm để gội đầu, xông để giúp cơ thể thải độc, tinh thần thư thái. 

Tết Đoan Ngọ đi chơi ở đâu?

1. Du lịch cùng gia đình 

Tết Đoan ngọ năm 2022 vào ngày thứ 6 (3/6/2022) thuộc dịp cuối tuần. Nếu bạn và gia đình đang băn khoăn không biết Tết Đoan ngọ đi chơi đâu thì biển Vũng Tàu sẽ là lựa chọn hoàn hảo để gia đình có kỳ nghỉ tuyệt vời bên nhau. Với bãi cát trắng, gió nhẹ, sóng êm cùng với hải sản tươi ngon… còn được tham gia các môn thể thao khác như bơi thuyền, lướt ván, chèo sup đảm bảo Vũng Tàu sẽ phù hợp cho kỳ nghỉ hè của gia đình. 

2. Ngày hội sông nước tại Mỹ Phước

Ngày hội sông nước miệt vườn cồn Mỹ Phước, huyện Kế Sách trong dịp Tết Đoan ngọ mùng 5/5 âm lịch là một hoạt động văn hóa thường niên nhằm quảng bá du lịch miệt vườn cồn Mỹ Phước. Tại đây bạn có thể thưởng thức đặc sản của vùng như trái cây, bánh kẹo,… tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan các di tích thắng cảnh. 

Làm gì trong ngày Tết Đoan Ngọ 2022? 2
Ảnh minh họa lễ hội miền Tây sông nước - Ảnh: Internet 

3. Đi chùa cầu may mắn 

Tương tự như phong tục Tết cổ truyền thì ngày mùng 5 Tết Đoan ngọ cũng là lúc mọi người lên chùa cúng lễ, dâng hương để cầu nguyện sự bình an, hạnh phúc, mọi việc hanh thông cho bản thân và gia đình của mình. 

Gợi ý một số ngôi chùa phù hợp cầu may trong ngày mùng 5/5 âm lịch: Chùa Ngọc Hoàng (quận 1), chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), chùa Ông (quận 5), chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn), chùa Pháp Hoa, chùa Xá Lợi,…

4. Đến các khu vui chơi giải trí

Các khu vui chơi giải trí như phố đi bộ, công viên Đầm Sen, khu du lịch suối Tiên, thiên đường Bảo Sơn… hứa hẹn mang đến cho chuyến đi chơi ngày mùng 5 với nhiều kỷ niệm vui vẻ khó quên cho cả gia đình. 

Hiện công viên văn hóa Đầm Sen đang có nhiều chương trình ưu đãi như miễn phí vé vào cổng cho học sinh giỏi hè 2022, du khách có ngày sinh nhật trong các tháng tương ứng.

5. Đi ăn uống cùng bạn bè, gia đình 

Lựa chọn một quán ăn ngon, dạo phố và thưởng thức cùng người thân, bạn bè cũng sẽ giúp ngày mùng 5/5 của bạn thêm ý nghĩa. Bạn có thể đến phố đi bộ Nguyễn Huệ vào buổi tối, đi dạo trên con đường rộng lớn, hít thở không khí trong lành, chiêm ngưỡng những màn trình diễn sôi động, những tiết mục đặc sắc vào những ngày đặc biệt này.