Tết Quý Mão – vi vu các cung đường phượt

(VOH) - Những ngày nghỉ Tết sẽ thêm thú vị với những chuyến trải nghiệm cùng gia đình, bè bạn đến những địa danh mà như quen, như lạ.

Một số địa điểm phượt tầm gần, trong bán kính 100km quanh TPHCM:

Cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ 50km, huyện Cần Giờ được xem là “lá phổi xanh của thành phố". Du khách có thể đến với Cần Giờ bằng đường bộ hoặc đường thủy với tuyến tàu cánh ngầm khởi hành từ Bến Bạch Đằng.

Ở đây, bạn có thể khám phá đảo khỉ (hãy cẩn thận tư trang vì những người bạn hoang dã này thường xuyên thân-thiện-thái-quá đấy), đi tàu ca-nô xuyên rừng đước ngập mặn, thăm căn cứ Đoàn 10 Rừng Sác - nơi những chiến sĩ đặc công nước xuất phát đánh chìm tàu Mỹ, đốt cháy kho xăng Nhà Bè...

Tết Quý Mão – vi vu các cung đường phượt 1
Mô hình các chiến sỹ đặc công Rừng Sác nghiên cứu trận đánh kho xăng Nhà Bè tại khu di tích Đoàn 10 - Ảnh: VN+

Đi xa hơn một chút, là các khu cắm trại ven hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) hoặc hồ Trị An (Đồng Nai), tại các nơi này, mọi người có thể tự dựng (hoặc thuê lều với giá khoảng 100.000 đồng - cho 2 người) trải nghiệm những hoạt động thú vị, như: teambuilding, thả diều, chụp hình với hoàng hôn, bập bùng bếp lửa ven hồ

Nếu thích chinh phục, bạn hãy thử “săn mây” trên đỉnh núi Chứa Chan (Đồng Nai): thử thách leo núi Chứa Chan cùng với một vài người bạn trên cung đường "cột điện". Đây là cung đường khá an toàn và dễ đi, chỉ cần men theo những cây cột điện từ chân núi là lên được tới đỉnh.

Nếu thích, bạn có thể đi theo "đường chùa", di chuyển bằng cáp treo hoặc leo bậc thang tới chùa Chứa Chan ở lưng chừng núi, rồi từ đó đi bộ lên đỉnh núi theo đường mòn.

Sau chuyến chinh phục, từ đỉnh núi bạn sẽ có những bức ảnh “săn” mây và đón bình minh độc đáo. Hay đơn giản hơn là ngắm nhìn cảnh đẹp Đồng Nai từ trên cao và hít thở thật sâu bầu không khí hoang sơ ấy.

Ngoài ra còn một số "tọa độ du lịch" cũng trong tầm bán kính 100km như: dừng chân ở Làng nổi Tân Lập, nhà cổ trăm cột, vùng đất ngập nước Láng Sen ở Long An. Tỉnh Tiền Giang thì có Trại rắn Đồng Tâm, chùa Vĩnh Tràng, cù Lao Thới Sơn… 

Tết Quý Mão – vi vu các cung đường phượt 2
Cù lao Thới Sơn (còn gọi là cồn Lân) gắn với sự kiện mùa xuân năm 1785, người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đã lập đập tan 5 vạn quân Xiêm xâm lược trong trận Rạch Gầm-Xoài Mút - Ảnh: thamhiemmekong

Những cung đường phượt được yêu thích

Cung đường ven biển Sài Gòn - Phan Thiết: 

Chặng 1: Sài Gòn–Vũng Tàu là lộ trình cơ bản với bất cứ dân phượt nào do có độ dài vừa đủ, hạ tầng tốt. Trên chặng đường này, từ Quốc lộ 51, qua trạm thu phí Long Sơn khoảng 100km bạn có thể rẽ phải khi đến ngã ba đường Hoàng Sa giao với QL51 để đi vào đảo Long Sơn.

Nơi đây có đền Ông Trần hay còn được gọi là Nhà Lớn Long Sơn, nhiều làng bè hải sản với giá cả phù hợp. Tiếp tục đi theo đường Trường Sa bạn sẽ ra lại Quốc lộ 51, tiếp tục đến với thành phố biển Vũng Tàu.

Tết Quý Mão – vi vu các cung đường phượt 2
Những bè cá Long Sơn với hải sản tươi ngon và giá cả phù hợp - Ảnh: LHVN

Chặng 2, xuất phát từ Vũng Tàu, theo Quốc lộ 55 ra đến thị xã Lagi của tỉnh Bình Thuận, tiếp tục chạy theo con đường ven biển, các bạn sẽ đi qua các địa danh như dinh Thầy Thím, đảo Kê Gà và dừng chân ở thành phố Phan Thiết (Bình Thuận). 

Cung đường khám phá cao nguyên Lang Biang: Từ TPHCM các bạn đi xa lộ Hà Nội, đến Ngã ba Dầu Giây của tỉnh Đồng Nai, rẽ trái xuôi theo Quốc lộ 20 để đến với vùng đất cao nguyên. Cung đường này băng qua các địa danh: Tân Phú, Madagui, Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng, đèo Prenn sẽ tới thành phố sương mù Đà Lạt. 

Từ Đà Lạt, các bạn có thể trải nghiệm các khúc cua uốn lượn của đèo Tà Nung; khám phá con đường dưới tán thông tuyệt đẹp trong khu vực suối Vàng/ thung lũng Vàng hoặc chiêm ngưỡng vẻ đep của bát ngát đồi trà ở khu Cầu Đất. 

Tết Quý Mão – vi vu các cung đường phượt 3
Con đường rợp mát dưới tán rừng thông ở Thung lũng Vàng (Đà Lạt) - Ảnh: M.H

Cung đường Sài Gòn – Cà Mau, ven biển Nam sông Hậu: Cung đường phượt tới vùng đất mũi Cà Mau là hành trình đi về cực Nam của Tổ quốc. Đặc điểm của cung đường này băng qua khá nhiều cầu, phà do địa hình sông ngòi chằng chịt của miền Tây Nam bộ. 

Trên cung đường này bạn có thể kết hợp nhiều chặng tham tham quan các điểm du lịch như: cồn Thới Sơn, cồn Phụng, chùa Vĩnh Tràng (Tiền Giang, Bến Tre), ao Bà Om, chùa Âng, Bảo tàng văn hóa Khmer (Trà Vinh), chùa Dơi (Sóc Trăng)... 

Những địa điểm du lịch miền Tây bằng ô tô hấp dẫn

Cần Thơ:

Bến Ninh Kiều nằm ngay ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ, gần trung tâm thành phố Cần Thơ. Từ lâu, những con người Cần Thơ luôn tự hào và kiêu hãnh mỗi khi nhắc đến Ninh Kiều – nơi bờ sông nhìn ra dòng Hậu Giang hiền hòa, thơ mộng.

Du khách đến với thành phố trung tâm miền Tây này, hãy thử cảm giác ngắm nhịp sống sôi động trên những chiếc ghe, xuồng và tấp nập những chiếc tàu chuyên chở trái ngon vật lạ của vùng đất phía Nam Tổ quốc. 

Tết Quý Mão – vi vu các cung đường phượt 4
Chợ nổi Cái Răng là 1 trong 5 ngôi chợ nổi đẹp và thú vị nhất châu Á do trang du lịch Youramazingplaces bình chọn - Ảnh: tourismcantho

Chợ nổi Cái Răng cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 5km đường bộ. Chợ nổi Cái Răng với đặc điểm là ngôi chợ trên sông, quy tụ nhiều loại thuyền bè lớn nhỏ. Người buôn bán nhóm họp bằng xuồng, người mua cũng bằng xuồng.

Những chiếc xuồng con len lỏi, luồn lách giữa cơ man ghe thuyền, mặc dù vậy vẫn rất hiếm khi có một vụ va quệt nào xảy ra. Đây là một nét văn hóa rất đặc sắc ở vùng đồng bằng sông nước Cửu Long, thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. 

An Giang

Rừng tràm Trà Sư nằm cách thị xã Châu Đốc 27km, thuộc địa bàn xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Đến đây, bạn nên thử trải nghiệm cảm giác đi thuyền trên đồng nước mênh mông và cảm nhận cái không khí mát rượi của khu rừng, lắng nghe tiếng chim ríu rít thật gần và vươn tay vớt những bông điên điển vàng bập bềnh trên mặt nước.

Cách Châu Đốc khoảng 35km, nằm phía Bắc huyện An Phú là Búng Bình Thiên hay còn được biết đến cái tên là “hồ nước trời ban”. Đến với Búng Bình Thiên, du khách còn được khám phá nhà bè, lồng nuôi cá.

Bên cạnh hoạt động ngắm cảnh và chụp ảnh, du khách còn được trải nghiệm giăng lưới bắt cá, bắt ếch., hái bông điên điển,…. hoặc có thể tìm đến với làng Chăm đã hình thành hơn 100 năm và ngôi thánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah lộng lẫy - nơi sinh hoạt tín ngưỡng, đời sống tâm linh cộng đồng Chăm nơi đây.

Tết Quý Mão – vi vu các cung đường phượt 5
Thánh đường Mas Jid Khoi Ri Yah ở ven bờ Búng Bính Thiên - Ảnh: thamhiemmekong

An Giang còn có những địa điểm du lịch như: miếu Bà Chúa Xứ, Núi Sam, hồ Latina, núi Cô Tô, khu di chỉ Óc Eo, chùa Giồng Thành...

Sóc Trăng:

Chùa Dơi hay chùa Mã Tộc, chùa Mahatup tọa lạc tại đường Văn Ngọc Chính thuộc Phường 3, thành phố Sóc Trăng. Đến đây, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng và khám phá thêm những nét văn hóa truyền thống đặc sắc Khmer Nam bộ với vô số tượng phật lớn, nhỏ và pho tượng phật Đức Thích Ca Mâu Ni được sơn son thiếp vàng, cao khoảng 2m.

Nơi này còn có những bộ kinh được ghi trên lá cây thốt nốt, hiện vật, sử sách vô cùng quý hiếm, mang giá trị văn hóa đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ.

Tết Quý Mão – vi vu các cung đường phượt 6
Chùa Dơi hay còn gọi là chùa Mahatup, với kiến trúc đặc sắc của nên văn hóa Khmer Nam bộ - Ảnh: thamhiemmekong

Bảo tàng Khmer tọa lạc tại số 4 đường Hùng Vương, phường 6, thành phố Sóc Trăng. Đối diện với bảo tàng Khmer là ngôi chùa Kh’leang - ngôi chùa có tuổi đời lên đến 500 năm.

Bảo tàng Khmer tại Sóc Trăng là một trong hai bảo tàng lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của người Khmer (còn lại nằm ở Trà Vinh). Bảo tàng Khmer (nhà trưng bày văn hóa Khmer) Sóc Trăng được khởi công vào năm 1938 theo phong cách kiến trúc đặc trưng của những ngôi chùa Khmer, chính thức đưa vào hoạt động năm 1941.

Nơi đây hiện đang bảo tồn và trưng bày hơn 13 ngàn hiện vật đời sống văn hóa sinh hoạt của người dân Khmer tại Sóc Trăng qua bao đời nay.

Khi lái xe trên đường cao tốc cần lưu ý: 
– Kiểm soát tốc độ lái xe, luôn giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Chỉ chuyển làn khi quan sát các điều kiện an toàn cho phép. 
– Giữ đều chân ga, không thay đổi tốc độ đột ngột. Chỉ vượt xe đi trước khi thực sự cần thiết và phát tín hiệu đầy đủ.

– Quan sát biển báo tốc độ, nếu không chạy tốc độ cao nhất bạn nên chạy ở phần làn bên phải.