Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thái Lan náo loạn vì tấm biển quảng cáo bán hộ chiếu, quốc tịch treo giữa ngã tư

VOH - Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anutin Charnvirakul đã kêu gọi mở cuộc điều tra khẩn cấp về nguồn gốc của một biển quảng cáo rao bán hộ chiếu và quốc tịch.

Tấm biển quảng cáo này được phát hiện tại một ngã tư ở quận Huai Khwang, Bangkok.

Cuộc điều tra là một phần trong kế hoạch của ông Anutin nhằm tăng cường các biện pháp chống lại các tổ chức tội phạm và bảo vệ hình ảnh đất nước cũng như niềm tin của công chúng.

ho-chieu-thai-lan-230724
Biển quảng cáo bằng tiếng Trung ở quận Huai Khwang, Bangkok đã bị gỡ bỏ - Ảnh: The Nation/Asia News Network

Biển quảng cáo có nội dung nổi bật bằng tiếng Trung. Người đầu tiên chú ý đến nó là một người dùng Facebook đã dịch nội dung bằng Google Dịch.

Thông điệp quảng cáo là cung cấp hộ chiếu hợp pháp và quốc tịch trong vòng 30 ngày. Nó cũng bao gồm bảng giá hộ chiếu của các quốc gia như Indonesia, Vanuatu, Campuchia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi bài đăng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội và nhiều người bắt đầu chia sẻ, tấm biển quảng cáo đã được gỡ bỏ vào lúc 10 giờ sáng ngày 22/7.

Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, tấm biển quảng cáo này quảng cáo việc bán các quốc tịch khác, không phải Thái Lan, nhưng chỉ sử dụng Thái Lan làm địa điểm quảng cáo.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Traisulee Traisaranakul cho biết vào ngày 22/7 rằng, ông Anutin đã được cảnh báo về các bài đăng trên mạng xã hội và chỉ trích tấm biển quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc quảng cáo việc bán hộ chiếu và quốc tịch của một số quốc gia.

Ông Anutin - cũng là Phó Thủ tướng, đã ra lệnh dỡ bỏ ngay lập tức tấm biển quảng cáo và tiến hành điều tra kỹ lưỡng. Nếu phát hiện ra bất kỳ hành vi sai phạm nào, cuộc điều tra sẽ được mở rộng để xác định và trừng phạt thủ phạm.

Bà Traisulee cho biết thêm, trong khi chính phủ đang thực hiện các chính sách thúc đẩy du lịch bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài nhập cảnh vào Thái Lan, cần tập trung nhiều hơn vào việc sàng lọc khách đến để ngăn chặn tội phạm lợi dụng Thái Lan làm căn cứ cho các hoạt động bất hợp pháp.

“Kể từ khi chính phủ nới lỏng các quy định về thị thực cho một số quốc gia, ông Anutin đã chỉ thị cho tất cả các thống đốc tỉnh và các tổ chức hành chính địa phương hợp tác với cảnh sát và các cơ quan an ninh để tiến hành kiểm tra và giám sát chặt chẽ”, bà cho biết.

Điều này nhằm đảm bảo rằng, Thái Lan không bị sử dụng làm căn cứ cho bất kỳ hình thức hoạt động tội phạm nào, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của đất nước, niềm tin của du khách và các khoản đầu tư dài hạn.

Ông Wiroj Lakkhanaadisorn, một nghị sĩ của Đảng Tiến lên, đã lên tiếng bày tỏ quan ngại và cho biết tấm biển quảng cáo này cho thấy sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

“Nếu đúng như vậy, thì đây sẽ là một cú tát lớn vào mặt chính phủ, cho thấy sự coi thường trắng trợn đối với chính quyền Thái Lan.

Biển quảng cáo nằm ở Huai Khwang, nơi có nhiều công dân Trung Quốc sinh sống, cho thấy quảng cáo này nhắm vào họ. Điều này có nghĩa là đất nước chúng ta đang trở thành trung tâm của các mối đe dọa toàn cầu” - ông Wiroj cho biết.

Ông nói thêm rằng những vụ việc như vậy làm hoen ố hình ảnh của đất nước và có thể mở đường cho tội phạm quốc tế.