Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thành phố Melbourne (Úc) lập kỷ lục là thành phố phong toả lâu nhất trên thế giới

(VOH) – Tính đến ngày 5/10/2021, thành phố Melbourne (Úc) đã trải qua 246 ngày bị phong tỏa, vượt qua kỷ lục 234 ngày phong tỏa của thành phố Buenos Aires, Argentina trong năm 2020.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây nên nhiều thiệt hại về người, kinh tế. Và chính sách phong tỏa đã khiến tinh thần con người kiệt quệ vì phải từ bỏ tự do, đối mặc với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong số những nơi bị phong tỏa thì thành phố Melbourne của Úc hiện là nơi được ghi nhận bị phong tỏa lâu nhất trên thế giới.

Melbourne là thành phố lớn nhất bang Victoria và là thành phố lớn thứ hai ở Úc, cho đến bây giờ thành phố vẫn đang trải qua đợt phong tỏa thứ 6 kể từ khi đại dịch bùng phát. Năm ngoái khi Úc trải qua đợt dịch thứ hai, Melbourne cũng từng phong tỏa suốt 5 tháng. Tính đến ngày 2/10, Úc có tổng cộng 109.516 ca mắc và 1.321 ca tử vong vì Covid-19.

thanh-pho-melbourne-uc-lap-ky-luc-la-thanh-pho-phong-toa-lau-nhat-tren-the-gioi-voh
Melbourne - Thành phố được mệnh danh là một trong những nơi đáng sống nhất thế giới hiện đang giữ kỷ lục là thành phố bị phong toả lâu nhất thế giới

Xem thêm: Người vô gia cư ở Sài Gòn không bị bỏ rơi những ngày giãn cách!

Cho dù Úc đã từ bỏ chiến lược “Zero Covid” (Không còn Covid) nhưng các bang New South Wales và Victoria vẫn áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, kể cả lệnh phong toả. Dự kiến biện pháp phòng dịch chỉ bị gỡ bỏ khi 70% dân số được tiêm vacxin đủ liều, hiện tại tỷ lệ này ở bang Victoria là 45%.

Dự tính lệnh phong toả ở Melbourne sẽ kết thúc vào ngày 26/10 tới đây, như vậy trong lần phong tỏa này Melbourne trải qua tổng cộng 267 ngày ở nhà, tức là gần 9 tháng trời. Sau khi kết thúc lệnh phong tỏa, các cửa hàng bán lẻ ngoài trời và khách sạn sẽ được mở cửa trở lại.

thanh-pho-melbourne-uc-lap-ky-luc-la-thanh-pho-phong-toa-lau-nhat-tren-the-gioi-voh-1
Dự kiến các Melbourne sẽ gỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 26/10 khi 70% người dân đã tiêm chủng đủ liều

Vào đợt bùng dịch đầu tiên hầu hết người dân đều ủng hộ phong tỏa, nhưng từ ngày 20/9 nhiều người trong thành phố đã bắt đầu xuống đường biểu tình phản đối chính sách này, thậm chí là biểu tình bạo lực. Và khi trận chung kết giải bóng đá AFL diễn ra, người dân không còn e ngại mà cùng nhau tổ chức tiệc tùng khiến số người mắc Covid-19 ngày 30/9 tăng đột ngột lên 50%.

thanh-pho-melbourne-uc-lap-ky-luc-la-thanh-pho-phong-toa-lau-nhat-tren-the-gioi-voh-2
Sau thời gian phong tỏa dài hạn, người dân Melbourne đã xuống đường biểu tình

Dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên hầu khắp thế giới, và chính sách phong tỏa dài hạn đã khiến nền kinh tế đứng trước nguy cơ sụp đổ, tinh thần con người trở nên kiệt quệ. Tuy nhiên, để bảo vệ mạng sống chúng ta không còn lựa chọn nào khác!