Thực hành Then được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

(VOH) – UNESCO chính thức ghi danh Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ngày 13/12, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 14 của UNESCO diễn ra tại Bogotá, thủ đô Cộng hòa Colombia, di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo UNESCO, hồ sơ đề cử di sản văn hóa phi vật thể Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để ghi tên vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Thực hành Then” là di sản văn hóa phi vật thể thứ 13 của Việt Nam được UNESCO vinh danh.

Thực hành Then được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Thầy Then đang thực hiện nghi lễ. Ảnh: Internet

Theo Cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Thực hành Then ở Việt Nam tạo thành một phần cơ bản trong đời sống tinh thần của người Tày, Nùng, Thái; phản ánh mối quan hệ giữa con người, thế giới tự nhiên và vũ trụ.

Việc UNESCO ghi danh Thực hành Then tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam, sự gắn kết cộng đồng, đề cao tôn trọng đa dạng văn hóa, khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân, các cộng đồng và các dân tộc khác nhau vì sự khoan dung, tình yêu và lòng bác ái đúng theo tôn chỉ và mục tiêu của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Thực hành nghi lễ Then thể hiện tình đoàn kết giữa các tộc người, tôn trọng thế giới quan tộc người theo mục tiêu của UNESCO, giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản các cộng đồng dân tộc không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thực hành Then được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Đoàn Việt Nam tại kỳ họp thường niên lần thứ 14 của UNESCO - Ảnh: Internet

Then là một nghi lễ không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam, phản ánh các quan niệm về con người, thế giới tự nhiên và vũ trụ. Các lễ Then diễn tả hành trình thầy Then (ông Then, bà Then) điều khiển đoàn âm binh đi từ Mường Đất lên Mường Trời để dâng lễ vật và thỉnh cầu trong lễ: Cầu an, chữa bệnh, cầu mùa, chúc mừng năm mới...

Nghi lễ Then thể hiện bản sắc văn hóa của các dân tộc, từ phong tục đến nhạc cụ, múa và âm nhạc. Nhờ các chức năng văn hóa xã hội, then góp phần giáo dục đạo đức, lối sống nhân đạo và bảo vệ các phong tục và truyền thống văn hóa ở Việt Nam.

Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái tập trung chủ yếu ở các tỉnh vùng Đông Bắc (Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang), vùng Tây Bắc (Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) và một số địa phương khác ở Việt Nam.

 

Đêm nhạc giao lưu văn hóa Việt – Nga: VietRusJazz - Tối 12/12, đêm nhạc giao lưu văn hóa Việt - Nga với chủ đề VietRusJazz đã diễn ra tại Trường Đại học Văn Lang.
Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2019: “Borderless – Không biên giới” – Diễn đàn Lãnh đạo Trẻ - Vietnam Young Leaders Forum 2019 với chủ đề “Borderless – Không biên giới” diễn ra hôm nay (13/12) tại TP.Hồ Chí Minh thu hút nhiều lãnh đạo trẻ tham dự.