WHO: Tỷ lệ nam giới hút thuốc lá giảm, nhưng tác động của hút vape vẫn chưa rõ ràng

(VOH) – Trên thế giới, số nam giới sử dụng thuốc lá truyền thống đã bắt đầu giảm, quan chức WHO cho biết ngày 19/12.

Bốn trong số năm người sử dụng thuốc lá trên toàn cầu là nam, nên sự sụt giảm này trong nhóm nam giới cũng “đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống thuốc lá,” theo lời Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết trong một tuyên bố.

Tỷ lệ nam giới hút thuốc lá truyền thống đã giảm, theo WHO. Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Báo cáo mới của cơ quan này bao quát một nhóm người sử dụng thuốc lá, bao gồm các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà và thuốc lá nhai. Nhưng WHO đã không tính thuốc lá điện tử vào nhóm sản phẩm thuốc lá, và các quan chức cũng không cho biết được tác hại nào tạo ra từ việc các thiết bị hút vape đang trở nên ngày càng phổ biến trong việc chuyển hướng lượng người tập trung cho kiểu hút thuốc truyền thống.

Quan chức WHO cho biết họ có kế hoạch công bố một báo cáo về việc sử dụng thuốc lá điện tử trong đầu năm tới.

Các nhà nghiên cứu trước đó đã báo cáo sự sụt giảm trong cả tỷ lệ nam lẫn nữ hút thuốc trên thế giới, tuy nhiên sự giảm sút này vẫn chưa đủ để bù vào mức tăng trưởng dân số thế giới. Số người sử dụng thuốc lá là nữ đã giảm từ năm 2000, nhưng số nam giới sử dụng thuốc lá tiếp tục tăng lên, đưa tổng số người hút thuốc lên hơn 1,3 tỷ người.

Tuy nhiên, đã có sự biến chuyển từ năm ngoái. Số nam giới hút thuốc theo WHO dự báo sẽ giảm thêm hơn 1 triệu người cho năm tới và 5 triệu người khi tính đến năm 2025.

Cơ quan này cho biết sự suy giảm này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự sụt giảm số lượng nam giới sử dụng thuốc lá không khói.

Báo cáo của WHO cho thấy các quốc gia ở Đông Nam Á có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới  với tỷ lệ 45% ở nam và nữ từ 15 tuổi trở lên. Nhưng tỷ lệ đó cũng được dự báo sẽ giảm, các quan chức cho biết.

Tiến sĩ Alison Commar của WHO cũng lưu ý rằng việc sử dụng thuốc lá không khói đã từng phổ biến ở tất cả phụ nữ ở Ấn Độ và một số quốc gia châu Á khác, nhưng gần đây nó chỉ thấy ở phụ nữ lớn tuổi.

WHO: Tỷ lệ người Nga uống rượu giảm 40%
(VOH) – Nga là quốc gia có tiếng về tỷ lệ người nghiện rượu bia. Tuy nhiên một báo cáo mới của WHO cho thấy số người tiêu thụ thức uống cồn đã giảm.