Chờ...

Thực phẩm giá rẻ này có thể hạ huyết áp và cải thiện giấc ngủ

MỸ - Một loạt nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều đậu đen có thể giúp hạ huyết áp, cải thiện giấc ngủ, giảm cân và giảm nguy cơ ung thư.

Đậu đen chứa các chất hóa học thực vật, hợp chất có tác dụng cải thiện chức năng mạch máu.

Nghiên cứu tập trung vào tác động của việc tiêu thụ đậu đen và đậu trắng đối với chuột thí nghiệm bị huyết áp cao, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những con chuột ăn đậu đen có huyết áp thấp hơn và tính linh hoạt của động mạch tốt hơn so với những con được cho ăn đậu trắng.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, tác dụng chỉ được duy trì khi chuột tiếp tục ăn đậu đen.

Nếu ăn uống dựa theo nghiên cứu này, khoảng 50% người Mỹ bị huyết áp cao sẽ có lợi nếu thường xuyên kết hợp đậu đen vào chế độ ăn uống của mình.

ha-huyet-ap-130824
Đậu đen có tác dụng hạ huyết áp - Ảnh: stock.adobe.com

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, những hạt đậu này chứa tryptophan, một loại axit amin quan trọng trong việc sản xuất melatonin và serotonin, là những chất hóa học điều chỉnh nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta và khuyến khích chúng ta thức dậy, tắm nắng và đi ngủ.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu tryptophan hỗ trợ chất lượng và thời gian ngủ cũng như giảm thiểu tình trạng thức giấc vào ban đêm.

Ngoài việc là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, một khẩu phần đậu đen còn chứa 15 gam chất xơ, được các chuyên gia ca ngợi là nền tảng của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Tiêu thụ chất xơ hợp lý giúp giảm viêm, nuôi dưỡng hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp cơ thể duy trì chức năng ruột và độ đặc của ruột, ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Ăn nhiều đậu cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư. Tiến sĩ Andre Goy, bác sĩ trưởng của Trung tâm Ung thư John Theurer thuộc Hackensack Meridian Health tại New Jersey, gần đây nói với The Post rằng, ông khuyến nghị những người muốn giảm nguy cơ mắc ung thư nên "chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến càng nhiều càng tốt. Tập trung vào các loại thực phẩm thực vật là nguồn protein, chẳng hạn như đậu đen".

Trên thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sự hiện diện của đậu đen trong thực đơn của Taco Bell đã giúp chuỗi cửa hàng nổi tiếng này khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thức ăn nhanh lành mạnh.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các loại đậu như đậu đen có thể bắt chước tác dụng giảm cơn đói của các loại thuốc giảm cân như Ozempic và Wegovy - một lợi ích tuyệt vời cho người ăn kiêng.