Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đậu đen có hàm lượng protein cao hơn cả trứng

VOH - Nhiều người cho rằng, chỉ có ăn trứng và thịt mới có thể bổ sung đầy đủ protein. Trên thực tế, chế độ ăn chay cũng có thể cung cấp đủ protein.

Ví dụ, một quả trứng nặng khoảng 60 gram và nó chứa khoảng 7 gram protein, trong khi 1 muỗng đậu đen khoảng 25 gram, có thể cung cấp cùng một lượng protein.

dau-den-co-ham-luong-ptotrin- cao-hơn-ca-trung
Đậu đen là một trong những thực phẩm có hàm lượng protein rất cao - Ảnh: TVBS

Tại sao phải cần hấp thụ protein?

Dương Đình Di, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, bổ sung protein hay còn gọi là chất đạm để cung cấp năng lượng nhiệt cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì cảm giác no và xây dựng cấu trúc của cơ thể. Thành phần của cơ, xương, răng, tóc… đều có liên quan chặt chẽ với protein.

Những người tập thể hình thường xuyên tiêu thụ một lượng protein nhất định. Tuy nhiên, không chỉ người tập thể hình mới cần bổ sung, mọi người ở mọi lứa tuổi đều cần bổ sung protein để phục hồi các mô bị phân hủy liên tục.

Vậy mọi người cần hấp thụ bao nhiêu protein mỗi ngày? Hãy tìm hiểu những điều mà chuyên gia Dương Đình Di chia sẻ dưới đây:

Nên hấp thụ bao nhiêu protein mỗi ngày?

Chuyên gia Dương Đình Di cho biết, giới nhân viên văn phòng ít vận động nên hấp thụ 1,1 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Nói cách khác, một người trưởng thành nặng 50 kg nên hấp thụ khoảng 55 gram protein mỗi ngày.

Một quả trứng tương đương với một khẩu phần protein

Chuyên gia Dương Đình Di cho biết, một quả trứng nặng khoảng 60 rgam, tức khoảng 1/3 miếng thịt cỡ lòng bàn tay nặng khoảng 120 gram, sẽ tương đương với một khẩu phần protein và chứa khoảng 7 gram protein hoặc tương đương với một ly sữa, cung cấp khoảng 8 gram protein.

Sữa đậu đen có bao nhiêu protein?

Chuyên gia Dương Đình Di nói, bây giờ đã biết tầm quan trọng của việc bổ sung protein và lợi ích của nó đối với cơ thể, vậy mọi người nên ăn gì uống gì để bổ sung protein.

Trên thực tế, hàm lượng protein thực vật trong đậu nành và đậu đen cao tới 36% đến 40%, nhưng trong quá trình làm sữa đậu, hàm lượng protein của sữa đậu đen sẽ giảm đi một nửa.  

Lấy 100 ml làm ví dụ, sữa đậu nành còn 3 đến 4 gram protein, trong khi sữa đậu đen chỉ còn 2 đến 3 gram.

Tuy nhiên, đậu nành và đậu đen mỗi loại đều có thành phần khác nhau và mang lại những lợi ích khác nhau cho cơ thể.

Sự khác biệt giữa đậu đen và đậu nành là vỏ đậu đen có chứa anthocyanin, có đặc tính chống oxy hóa cao.

Trong khi đó đậu nành nấu thành sữa đậu nành sẽ chứa nhiều chất xơ hòa tan trong nước, giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

sua-dau-den
Sữa đậu đen cũng là một nguồn cung cấp protein rất tốt - Ảnh: TVBS

Làm thế nào để bổ sung protein khi ăn chay?  

Người ăn chay làm thế nào để có đủ protein từ chế độ ăn chay hàng ngày của mình? Chuyên gia Dương Đình Di giải thích rằng, để hấp thu được protein từ thực phẩm thực vật, các loại đậu là một lựa chọn đầu tiên và là lựa chọn rất tốt, chẳng hạn như 1 muỗng đậu đen nặng khoảng 25 gram và 3 muỗng đậu nành Nhật Bản nặng 50 gram, là đủ một khẩu phần protein. Đậu là loại thực phẩm có hàm lượng protein cao.

Các sản phẩm từ đậu nành cũng là một lựa chọn tốt để bổ sung protein, chẳng hạn như: 2 miếng đậu hũ truyền thống nặng khoảng 80 gram, hoặc 1/4 đến 1/5 hộp đậu hũ đóng hộp bán sẵn trên thị trường, nửa hộp đậu phụ non nặng khoảng140 gram, 2 miếng nhỏ đậu hũ chiên dầu hình tam giác nặng khoảng 55 gram, nửa chén đậu hũ khô xé sợi nặng 40 gram và một ly sữa đậu nành 190ml…tất cả đều tương đương với một khẩu phần protein.

Ngoài các sản phẩm từ đậu nành ra, mì căn, sườn non chay, thịt gà chay, chà bông chay… cũng đều là những nguồn cung cấp protein mà người ăn chay có thể lựa chọn.