Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sữa yến mạch có cung cấp protein không?

VOH - Nếu muốn bổ sung protein thì nên chọn loại thực phẩm nào? Uống sữa yến mạch có bổ sung được protein không? Sữa yến mạch, sữa đậu nành và sữa bò khác nhau thế nào? Loại nào tốt hơn?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tuy sữa yến mạch có từ “sữa” trong đó nhưng thực chất nó là một loại carbohydrate (tinh bột) nên không thích hợp chọn nó để bổ sung protein.

Chuyên gia khuyến cáo, nếu mọi người muốn bổ sung protein từ sữa thực vật thì sữa đậu nành là lựa chọn tốt nhất.

sua
Sữa đậu nành bổ sung nhiều protein cho cơ thể - Ảnh: TVBS

Sữa đậu nành không đường là lựa chọn tốt để bổ sung protein

Cai Mengrong, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) giải thích, nhiều người cần hấp thụ nhiều protein trong quá trình giảm cân và giảm béo, nên nghĩ rằng uống sữa yến mạch sẽ hấp thụ được nhiều protein.

Nhưng kết quả là uống sữa yến mạch sẽ bổ sung nhiều carbohydrate hơn là hấp thụ được protein và khiến họ dễ tăng cân hơn.

Sữa yến mạch là thức uống có nguồn gốc thực vật thường được làm từ yến mạch và nước. So với sữa bò, sữa yến mạch không chứa mỡ động vật và cholesterol, đồng thời rất giàu tinh bột, chất xơ, vitamin B, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, sữa yến mạch cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe.

Vì vậy, nếu mọi người muốn lựa chọn uống loại nào thì nên lựa chọn uống sữa thực vật để bổ sung protein (chất đạm). Trong đó, mọi người có thể ưu tiên chọn uống sữa đậu nành không đường.

Nhưng có người lại không thích uống sữa đậu nành, thế thì có thể lựa chọn uống sữa bò để bổ sung chất đạm không? Chuyên gia Cai Mengrong cho biết, sữa bò đứng vị trí khá đặc biệt trong thực phẩm.

Trong phân loại thực phẩm thì cá, trứng, thịt và sữa được tách riêng biệt hoàn toàn. Cá, trứng và các loại thịt chủ yếu bổ sung protein (chất đạm) và lipid (chất béo). Trong khi đó, sữa cung cấp nhiều đường (carbohydrate), lipid và protein…

Chú ý liều lượng khi uống sữa để bổ sung protein

Chuyên gia Cai Mengrong nhắc nhở rằng, con người sống trong thời đại hiện nay thường sử dụng các phương pháp giảm lượng đường trong chế độ ăn uống để giảm cân mà quên rằng sữa bò chứa nhiều đường sữa (lactose).

Cho nên chuyên gia Cai Mengrong nhắc nhở rằng, nếu mọi người muốn dựa vào sữa để bổ sung protein thì nên chú ý đến liều lượng khi uống sữa để tránh vô tình hấp thụ đường vượt quá giới hạn cho phép.

Nhưng mọi người không cần phải lo lắng về việc giảm cân phải đi kèm theo đó là không được uống sữa. Sữa là thực phẩm rất tốt và còn có thể bổ sung nhiều canxi cho cơ thể.

Miễn là mọi người chú ý đến lượng carbohydrate nạp vào trong quá trình theo chế độ ăn kiêng để giảm cân, chẳng hạn như nếu đã uống một ly sữa với dung tích 240ml, thì mọi người nên ăn ít đi lại 1/4 chén cơm (khoảng 40 gram).