Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Có phải whey protein là thủ phạm gây ra mụn trứng cá?

VOH - Muốn tránh mụn trứng cá, cách tốt nhất là tránh một số loại thực phẩm “có hại” nhất định.

Nhưng việc kiểm soát chế độ ăn uống quá khắt khe cũng có thể khiến con người bị mụn trứng cá, gây không ít áp lực và việc kiểm soát chế độ ăn uống sẽ thực hiện khó khăn hơn.

Có phải whey protein là thủ phạm gây ra mụn trứng cá? 1

Whey protein có thể làm tăng khối lượng cơ bắp nhưng cũng có thể khiến nổi mụn trứng cá liên tục - Ảnh: TVBS

Thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng da

Wu Yiru, bác sĩ thẩm mỹ tại Viện thẩm mỹ Shengyi Clinic (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, thực phẩm ảnh hưởng đến làn da nhanh hơn mọi người nghĩ rất nhiều.

Ăn ít một số loại thực phẩm “có hại” nhất định trong quá trình điều trị mụn có thể giúp mọi người đạt được kết quả gấp đôi chỉ với một nửa công sức bỏ ra trong quá trình điều trị mụn.

Chế độ ăn dành cho da mụn, tức là tránh ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao và song song đó thực hiện chế độ ăn có chỉ số GI thấp, nhưng việc kiểm soát chế độ ăn uống quá khắt khe cũng khiến mọi người rất căng thẳng, chịu nhiều áp lực và khó thực hiện một cách trọn vẹn.

Những thực phẩm “có hại” cần tránh nếu ai có làn da dễ bị nổi mụn

Bác sĩ Wu Yiru chia sẻ 4 loại thực phẩm “có hại” dễ khiến làn da khô, sạm, nổi mụn và da bị lão hóa nhanh hơn mà mọi người, nhất là những người da dễ nổi mụn cần nên tránh:

Đồ chiên xào  

Thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên xào có thể thúc đẩy tiết ra nhiều bã nhờn và dễ gây viêm nhiễm, làm tăng mụn trứng cá.

Thực phẩm nhiều đường

Bánh ngọt, nước uống đóng hộp hoặc đóng chai sẵn, đồ uống có đường, kem, kẹo ngọt… đều là những thực phẩm chứa nhiều đường, những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao này sẽ đẩy nhanh quá trình tiết bã nhờn, tăng sinh tế bào sừng và kích thích hình thành mụn.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin và ảnh hưởng đến việc sản xuất bã nhờn, đồng thời làm tăng nội tiết tố nam, khiến tăng tiết dầu và thúc đẩy hình thành mụn trứng cá.

Whey protein

Whey protein (hay còn gọi là đạm whey) là hỗn hợp protein được chiết xuất từ sữa, nói một cách đơn giản thì whey protein là một loại bột có hàm lượng protein cao, chứa 9 loại axit amin, vitamin và khoáng chất thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được.

Protein là các khối xây dựng của cơ bắp và việc rèn luyện sức đề kháng thường xuyên kết hợp với whey protein có thể làm tăng nồng độ hormone insulin trong máu.

Insulin lại kích thích cơ thể sản xuất ra một loại chất nhờn tự nhiên trên da có tên là sebum (là bã nhờn, dầu thừa trên da), khiến da dễ nổi mụn trứng cá hơn.

Đồng thời, whey protein còn thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, thúc đẩy hiệu suất thể thao, nhưng cũng có thể khiến nổi mụn trứng cá liên tục.

Người đang tập thể hình được khuyến cáo nên lựa chọn protein có nguồn gốc từ thực vật, nếu bị nổi mụn trứng cá, mụn ngày càng phát triển nhiều hơn và không thể kiểm soát được thì có thể thử kiêng cử whey protein và các sản phẩm từ sữa trong 4 đến 6 tuần.

Còn những ai chỉ thỉnh thoảng mới bị nổi 1 hoặc 2 mụn nhỏ, thì không cần phải kiêng cử các sản phẩm từ sữa, uống whey protein một cách bình thường.