Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thực phẩm siêu chế biến có vị ngọt nhân tạo liên quan tới trầm cảm ở phụ nữ

VOH - Theo một nghiên cứu mới, việc ăn nhiều thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến sẵn – chứa chất làm ngọt nhân tạo, có thể làm gia tăng bệnh trầm cảm ở phụ nữ.

Thực phẩm siêu chế biến bao gồm nước sốt, pizza đông lạnh, bữa ăn làm sẵn, xúc xích, khoai tây chiên, nước ngọt, bánh quy mua tại cửa hàng, bánh ngọt, kẹo, bánh rán, kem, cũng như những loại thực phẩm và đồ uống khác có chứa chất làm ngọt nhân tạo.

Gunter Kuhnle, giáo sư khoa học thực phẩm và dinh dưỡng tại Đại học Reading ở Anh nói: "Nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và trầm cảm, với nguy cơ cao hơn khoảng 50% đối với những người tiêu thụ 9 phần (mỗi ngày) trở lên so với những người tiêu thụ 4 phần hoặc ít hơn". 

Thực phẩm siêu chế biến 
Thực phẩm siêu chế biến - Ảnh: Getty

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Andrew T Chan, giáo sư y khoa Daniel K. Podolsky tại Trường Y Harvard và là giáo sư về miễn dịch học và các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Harvard cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào mối liên hệ giữa thực phẩm và nguy cơ phát triển một giai đoạn trầm cảm mới”. 

Tại sao những thực phẩm như vậy lại có liên quan đến sự khởi phát của bệnh trầm cảm? Thứ nhất, có mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và chứng viêm mãn tính, tiến sĩ Chan nói.

Viêm là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính. Ví dụ, các nghiên cứu đã liên kết thực phẩm siêu chế biến với ung thư đại trực tràng ở nam giới với bệnh tim và tử vong sớm ở cả nam và nữ.

Tiến sĩ Chan cho biết: “Cũng có mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và sự phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột. 

Đây là một cơ chế tiềm năng quan trọng liên kết thực phẩm siêu chế biến với bệnh trầm cảm vì ngày càng có bằng chứng cho thấy vi khuẩn trong ruột có liên quan đến tâm trạng thông qua vai trò của chúng trong việc chuyển hóa và sản xuất protein có hoạt động trong não”.

Ngoài ra, nghiên cứu này mang tính chất quan sát, có nghĩa là các nhà nghiên cứu chỉ có thể tìm thấy mối liên hệ giữa thời điểm khởi phát trầm cảm và việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến. 

“Trầm cảm sớm có thể ảnh hưởng đến việc hạn chế chế độ ăn uống và tăng lượng thức ăn 'thoải mái' và 'đồ ăn vặt'. Tâm trạng suy thoái sau đó có thể khiến chế độ ăn uống trở nên suy thoái hơn nữa và một vòng xoáy thoái hóa sẽ xảy ra sau đó” - ông nói.

Xem thêm: Các tinh bột “ẩn mình” thường bị bỏ qua hàng ngày

Marion Nestle, giáo sư danh dự của Paulette Goddard về dinh dưỡng, nghiên cứu thực phẩm và sức khỏe cộng đồng tại Đại học New York, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn năm 2022 : “Theo nghĩa đen, có hàng trăm nghiên cứu liên kết thực phẩm siêu chế biến với bệnh béo phì, ung thư, bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong nói chung”.

Một nghiên cứu năm 2014 đã tìm thấy mối liên hệ giữa nước ngọt dành cho người ăn kiêng và đồ uống trái cây dành cho người ăn kiêng và chứng trầm cảm. Theo nghiên cứu, những người sử dụng chất làm ngọt nhân tạo trong cà phê và trà cũng có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2022, nếu hơn 20% lượng calo hàng ngày của một người đến từ thực phẩm siêu chế biến thì nguy cơ suy giảm nhận thức sẽ tăng khoảng 28%.