Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thuốc lá gây tác hại lên gen và các chủng tộc khác nhau

VOH - Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn mang theo nhiều loại bệnh, đặc biệt là ung thư phổi.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Gen Học Người Mỹ đã phát hiện mối liên kết giữa hút thuốc và di truyền thể thông qua việc phân tích dữ liệu từ nhiều nhóm dân tộc và chủng tộc khác nhau.

Theo Tiến sĩ Brian Huang, giáo sư trợ giảng tại khoa khoa học dân số và sức khỏe cộng đồng tại Trường Y Keck của Đại học California tại Los Angeles (USC), hút thuốc ảnh hưởng khác nhau đối với mỗi người dựa trên chủng tộc và dân tộc của họ. Việc xác định các dấu vết di truyền thể của hút thuốc có thể giúp dự đoán nguy cơ cho các bệnh liên quan đến hút thuốc một cách chính xác hơn.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Quốc gia Sức khỏe và thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y Keck đã phân tích mối liên kết giữa hút thuốc và methylation DNA, một loại biến đổi di truyền thể có thể thay đổi một số quy trình sinh học. Nghiên cứu này bao gồm dữ liệu từ 2.728 người thuộc sáu nhóm dân tộc và chủng tộc khác nhau.

Kết quả của nghiên cứu đã phát hiện 408 chỉ số methylation DNA liên quan đến hút thuốc, bao gồm hai chỉ số khác biệt tùy thuộc vào chủng tộc hoặc dân tộc. Trong đó, một số chỉ số được tìm thấy trước đây không được xác định trong các nghiên cứu sử dụng phương tiện tự báo cáo về hành vi hút thuốc.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện phân tích chính của mình bằng cách sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Đa Dân tộc, bao gồm các nhóm dân tộc và chủng tộc như người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Châu Âu, người Mỹ gốc Nhật Bản, người Latinh và người Hawai. Sử dụng các mẫu sinh học từ 1.994 người tham gia, các nhà nghiên cứu xác định liều lượng hút thuốc của mỗi người và các mức độ methylation DNA tại các điểm CpG trên toàn bộ genoma.

Nghiên cứu này mang lại cái nhìn mới về cơ chế mà hút thuốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cách mà điều đó có thể khác biệt qua các dân tộc và chủng tộc. Kết quả của nó có thể giúp cải thiện khả năng dự đoán, phát hiện sớm và điều trị cho các điều kiện liên quan đến hút thuốc.