Thưởng thức hòa nhạc Chopin vào cuối tuần

(VOH) - Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) sẽ tổ chức hai đêm hòa nhạc với những tác phẩm bất hủ của Chopin vào cuối tuần này tại Nhà hát TP HCM.

Đêm hòa nhạc “A night of Frederic Chopin” ngày 19/11 giới thiệu hai bản concerto cho piano số 1 và số 2 vô cùng nổi tiếng của Chopin cùng với dàn nhạc giao hưởng HBSO, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng nổi tiếng người Ba Lan Wojciech Czepiel.

Đêm nhạc “Piano Recital” ngày 20/11 sẽ bao gồm những bản valse, nocturne, polonaise và prelude của Chopin đã được yêu mến khắp nơi trên thế giới. Còn có thêm một số tác phẩm khác như bản Tres Divertimentos cho piano bốn tay của nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha Xavier Montsalvatge và một số tác phẩm của Wojciech Czepiel và Domenico Scarlatti.

Cả hai đêm nhạc sẽ có sự tham gia trình tấu của nghệ sĩ piano xuất sắc Joanna Marcinkwska đến từ Ba Lan và nghệ sĩ piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung.

Thưởng thức hòa nhạc Chopin vào cuối tuần 1
Các nghệ sĩ khách mời biểu diễn tại đêm nhạc.

Nhạc trưởng Wojciech Czepiel đã có một sự nghiệp đầy uy tín tại châu Âu trong cả tư cách là nhạc trưởng và nhà soạn nhạc. Phần lớn công việc của ông tập trung ở thành phố Krakow, Ba Lan, nhưng ông tổ chức các chương trình hòa nhạc trên khắp châu Âu.

Trong hai đêm hoà nhạc, nghệ sĩ độc tấu piano Joanna Marcinkwska sẽ chơi phần đầu tiên với các bản độc tấu và Bản concerto cho piano số 1 cung Mi thứ của Chopin. Joanna Marcinkwska trong số những nghệ sĩ dương cầm hàng đầu của Ba lan hiện nay với 21 giải thưởng từ các cuộc thi piano quốc tế.

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung sẽ chơi phần sau của hai đêm hòa nhạc và sẽ đảm nhận trình tấu Bản concerto cho piano số 2 cung Fa thứ.  Nguyễn Việt Trung đang làm nghiên cứu sau đại học dưới sự hướng dẫn của giáo sư Katarzyna Popowa-Zydroń tại Học viện Âm nhạc Bydgoszcz. Anh cũng từng là học trò trong lớp nâng cao của nghệ sĩ piano nổi tiếng, niềm tự hào của Việt Nam, NSND. Đặng Thái Sơn.

Các đêm nhạc bắt đầu từ 8 giờ tối ngày 19-20/11 tại Nhà hát TPHCM. Giá vé từ 750.000 đến 400.000 đồng (ưu đãi đồng giá cho sinh viên là 80.000 đồng).
Các đêm nhạc bắt đầu từ 8 giờ tối ngày 19-20/11 tại Nhà hát TPHCM.

Âm nhạc của Chopin vô cùng tinh tế, hoa mỹ, đôi khi được liên tưởng đến sự nữ tính, nhưng ngày nay âm nhạc của ông được coi là đặc trưng sắc nét về nghệ thuật âm nhạc của Trường phái Lãng mạn.

Chopin không viết nhiều cho dàn nhạc giao hưởng, vì vậy được nghe cả hai bản concerto cho piano của ông trong cùng một buổi tối sẽ là một điều thú vị hiếm có.