Lạc nhau gần nửa thế kỷ, hai chị em đoàn tụ nhờ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

(VOH) - Dù bị chia cách gần 50 năm nhưng hai chị em vẫn nhận ra nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cuộc hội ngộ kỳ diệu này khiến những người chứng kiến không khỏi xúc động.

Sau 47 năm thất lạc và không ngừng tìm kiếm, ngày 14/11, bà Phạm Thị Minh (66 tuổi, quốc tịch Mỹ) đã được đoàn tụ với em trai của mình là ông Phạm Văn Dung (61 tuổi, ngụ ấp 6A, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, Bình Phước).

Bà Minh cho biết, năm 1975 bà xuất cảnh sang Mỹ còn em trai thì ở lại và sống với một người quen ở TP.HCM. Sau một thời gian, bà bị mất liên lạc với em trai, dù đã cố gắng tìm kiếm nhưng không có kết quả. Trong suốt 47 năm bị chia cách, người phụ nữ Việt kiều này quyết không bỏ cuộc và luôn nuôi hy vọng tìm được em ruột của mình.

Trong lần về Việt Nam cùng gia đình mới đây, bà Minh tiếp tục tìm kiếm em trai ở TP.HCM sau đó về nơi hai chị em từng sống là khu vực thị xã Bình Long, huyện Lộc Ninh.

Chiều 14/11, một tài xế biết taxi biết được chuyện của bà Minh nên đã đưa cả gia đình bà đến Công an huyện Lộc Ninh nhờ hỗ trợ.

Sau khi rà soát trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an huyện Lộc Ninh tìm được một người đàn ông tên Phạm Văn Dung (sinh năm 1961, hộ khẩu thường trú tại ấp 6A xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh) có các thông tin trùng khớp với thông tin mà bà Minh cung cấp. Ngay lập tức, ông Dung được mời lên cơ quan công an để gặp bà Minh.

Sau gần 50 năm chia cách, hai chị em nhận ra nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cuộc đoàn tụ kỳ diệu và đầy cảm xúc này khiến những người chứng kiến không khỏi xúc động.

Tìm nhau gần nửa thế kỷ, hai chị em đoàn tụ nhờ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 1
Bà Minh và ông Dung đoàn tụ sau gần 50 năm thất lạc - Ảnh: Công an huyện Lộc Ninh

Cũng giống như bà Minh, trong những năm qua ông Dung vẫn luôn tìm kiếm thông tin về người chị của mình. Ông đã đi nhiều nơi, nhờ nhiều người, liên hệ chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” và thậm chí là nhờ người quen sống ở nước ngoài đăng báo để tìm kiếm chị gái nhưng đều không có kết quả.

Khi nhận được điện thoại báo tin của Công an huyện Lộc Ninh, ông Dung dường như không thể tin vào tai mình. Trước đó, ông cũng đã tìm được 2 người trùng tên, trùng một số dữ liệu nhưng qua nói chuyện thì đều không phải.

Giây phút gặp lại nhau sau hàng chục năm thất lạc, hai chị em vỡ òa trong cảm xúc. “Chị em chúng tôi chỉ biết gửi những lời cảm ơn sâu sắc đến Công an huyện Lộc Ninh đã giúp hai chị em thực hiện được ước nguyện lớn nhất cuộc đời mình”, ông Dung xúc động.

Tìm nhau gần nửa thế kỷ, hai chị em đoàn tụ nhờ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 2
Ông Dung và gia đình bà Minh - Ảnh: Công an huyện Lộc Ninh

Ngày 15/11, bà Minh cùng gia đình của mình đã về nhà em trai và có bữa cơm đoàn viên sau gần nửa thế kỷ xa cách. Hai chị em có dịp tâm sự nhiều điều trước khi gia đình bà Minh phải trở về nước.

Chia sẻ về cuộc đoàn tụ kỳ diệu của bà Minh và ông Dung, Công an huyện Lộc Ninh cho biết đây cũng là niềm vui chung của cán bộ, chiến sĩ công an huyện. Sự việc cho thấy ý nghĩa rất lớn từ số hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và là sự kỳ diệu của Đề án 06 mang lại.