Tin nhanh trưa 30/5: Lời khai kẻ gây án trong vụ cả nhà bị giết ở Phú Yên

(VOH) – Hải khai do bị gia đình nhà vợ cũ nhiều lần ngăn cản, tỏ thái độ nặng nhẹ với mình nên đã nảy sinh ý định giết cả cha mẹ và em trai của vợ cũ.

Vụ cả nhà bị giết ở Phú Yên: Lời khai kẻ gây án

Sáng 30/5, Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an phối hợp cùng Công an tỉnh Phú Yên đã di lý Đoàn Minh Hải (34 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên) về Phú Yên trong đêm 29/5 để điều tra hành vi giết người.

tin-nhanh-trua-30-5-loi-khai-ke-gay-an-trong-vu-ca-nha-bi-giet-o-phu-yen-voh-0

Hải tại cơ quan công an (Ảnh: MINH HÒA/TTO)

Trước đó, người dân sinh sống ở khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa (Phú Yên) phát hiện 3 người trong cùng một gia đình tử vong nên đã báo công an.

Nạn nhân được xác định là ông N.C. (60 tuổi), bà L.Th.L. (58 tuổi, vợ ông C.) và chị Ng.Th.D. (28 tuổi, con ông C., cùng ngụ tỉnh Phú Yên).

Sau khi khám xét, Công an ghi nhận cả 3 nạn nhân tử vong với thương tích trên đầu, người có nhiều vết đâm chí mạng, tại hiện trường nhiều vết máu. Nghi vấn đây là vụ án giết người nên Công an địa phương đã báo Bộ công an để phối hợp.

Theo lời khai người dân, vợ chồng ông C. ngoài chị D. thì còn một người con là N.H. (23 tuổi) đang đi làm xa. Chị D. từng có chồng là Hải và có 1 người con chung là cháu V. (3 tuổi). Gần 3 năm trước chị D. đưa con gái về sống cùng cha mẹ ruột.

Công an xác định được cháu V. ở nhà ông bà nội (tức ba mẹ ruột của Hải). Còn Hải sau khi vụ án xảy ra cũng biến mất. Hải cũng từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích.

Qua quá trình điều tra, Công an nhận định Hải là nghi phạm gây án nên khẩn trương truy bắt. Bằng nghiệp vụ, khoảng 17h45 cùng ngày, trinh sát phát hiện Hải đang đi xe máy ở quốc lộ 1, quận 12 (TP.HCM) nên đã không chế, bắt giữ, di lý về trụ sở Cục C02, Bộ Công an lấy lời khai.

Tại đây, Khải khai quen biết chị D. và nảy sinh tình cảm. Năm 2018, cả hai tới hôn nhân và có với nhau 1 người con gái là cháu V.. Nhưng sau đó, 2 vợ chồng ly hôn với nguyên nhân Hải đưa ra là do cha mẹ vợ không “nể” mình.

Sau ly hôn, chị D. mang con về nhà cha mẹ chăm sóc. Thời gian này Hải có ghé thăm con. Những lần đầu ông C. và bà L. có để Hải thăm con. Nhưng càng về sau gia đình vợ cũ ngăn cản, không cho gặp, nói nặng nhẹ với Hải. Thậm chí em trai của vợ cũ là H. cũng nhiều lần tỏ thái độ với Hải. Vì quá bức xúc, Hải nảy sinh ý định giết cha, mẹ và em trai vợ cũ.

Ngày 28/5, Hải mang theo búa, dao tới nhà cha mẹ vợ cũ với mục đích nếu gặp cha mẹ vợ và em trai sẽ ra tay. Khi vào được nhà, thấy ông C. đang đứng cạnh bàn Hải cầm búa đánh vào đầu khiến ông C. la lên rồi nằm gục tại chỗ. Bà L. cùng chị D. chạy hô hoán thì bị Hải dùng búa đánh vào đầu cả hai. Sau đó, Hải dùng dao đâm nhiều nhát vào người ông C., bà L. và vợ cũ đến tử vong.

Hải tìm kiếm em trai chị D. nhưng không thấy nên ôm con gái về nhà gửi ông bà nội, sau đó quay lại nhà vợ cũ để tìm H.. Khi hay tin H. đang ở xa Hải lái xe máy chạy vào TP.HCM.

Ngày 29/5, Hải đi xe tới TP.HCM mượn tiền một người bạn ở đường Liên Khu 4-5, quận Tân Bình và chuẩn bị bỏ trốn sang Campuchia thì bị Công an bắt giữ.

Xem thêm: TP.HCM: Điều tra vụ bé gái tử vong, nghi do bị bạo hành

Cựu Tổng Giám đốc ngân hàng Đông Á tiếp tục bị khởi tố

Ngày 30/5, Cơ quan cảnh điều tra (CSĐT), Bộ Công an cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty CP M&C và các đơn vị liên quan.

Đồng thời, Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Phương Bình (Cựu Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á), Nguyễn Đức Tài (Nguyên Giám đốc Sở giao dịch, Ngân hàng TMCP Đông Á) và Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP M&C).

tin-nhanh-trua-30-5-loi-khai-ke-gay-an-trong-vu-ca-nha-bi-giet-o-phu-yen-voh-1

Ông Trần Phương Bình tại phiên tòa trước đó (Ảnh: H.Đ./TTO)

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan CSĐT đã thi hành các quyết định và lệnh nêu trên. Đồng thời tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, mở rộng vụ án và thu hồi tài sản.

Đây là lần thứ tư, ông Trần Phương Bình bị khởi tố do sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của Ngân hàng Đông Á.

Trước đó, vào năm 2018, ông Bình đã nhận án tù chung thân với tội danh làm thất thoát tiền của Ngân hàng Đông Á. Năm 2020, ông Bình nhận án tù chung thân lần thứ 2 vì làm thất thoát 8.000 tỷ đồng của ngân hàng. Và mới đây, ngày 19/5, ông Bình bị đưa xét xử vụ án thứ 3 vì sai phạm thất thoát 184 tỷ đồng, tuy nhiên phiên tòa đã hoãn.

Xem thêm: TP.HCM: 12 năm tù cho kẻ dùng dây siết cổ chủ nợ nhưng bất thành

Tòa Cần Thơ xử vụ phóng viên kiện chánh Thanh tra sở Thông tin và truyền thông

Sáng 30/5, Toà án nhân TP Cần Thơ đưa vụ kiện hành chính ra xét xử sơ thẩm, giữa nguyên đơn là ông Châu Lê Anh Hào (41 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) - phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM và bị đơn là ông Nguyễn Việt Thanh - Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ.

Trước đó, ngày 22/7/2021, thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Hào với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”, trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Theo thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, những bài viết của ông Hào cung cấp chia sẻ, trên mạng xã hội đã tạo dư luận không tốt cho địa phương trong thời điểm chống dịch.

Ông Hào và báo Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều đơn, văn bản gửi thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ để có ý kiến, đề nghị xem xét lại việc xử phạt những cơ quan này vẫn bác bỏ, giữ nguyên quyết định.

Trong đơn khởi kiện, ông Hào cho rằng Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ đã quy kết, khi những “status” có nội dung chủ yếu được chia sẻ, dẫn lại từ những tin, bài đã được báo chí xuất bản.

Ông cho rằng, tất cả những nội dung nêu trên "status" không phải do ông tự bịa ra, có những "status" đã được đăng từ năm 2020 nhưng vẫn bị mang ra quy chụp gây "ảnh hưởng công tác phòng chống dịch" ở thời điểm hiện tại.

Do đó, tất cả biên bản làm việc với thanh tra ông Hào đều ghi nội dung "tôi không đồng tình với nội dung biên bản này". Nhưng Chánh Thanh tra vẫn ra quyết định xử phạt, đăng tải trên cổng thông tin và một cơ quan báo chí đã đăng tải lại.

 Tại phiên xét xử, ông Hào cùng luật sư giữ nguyên nội dung khởi kiện, yêu cầu tòa án tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 7 ngày 22/7/2021 của Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ.

HĐXX đang nghị án và sẽ tuyên vào 15h chiều 31/5.

Xem thêm: Khởi tố giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - hướng nghiệp Phú Yên

Miền Bắc và miền Nam có mưa to trong nhiều ngày tới

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết gió mùa Tây Nam vẫn duy trì cường độ mạnh tại miền Nam, nên chiều tối khu vực này sẽ có mưa to, mưa dông kéo dài trong vài ngày tới. Trong khi miền Bắc, hôm nay và ngày mai vẫn còn mưa to.

tin-nhanh-trua-30-5-loi-khai-ke-gay-an-trong-vu-ca-nha-bi-giet-o-phu-yen-voh-2

Mưa to tại Nam Bộ có thể gây ngập một số tuyến đường trũng thấp (Ảnh: NGỌC PHƯỢNG/TTO)

Cụ thể, khu vực Nam bộ hôm nay (30/5) mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và dông, ngày nắng gián đoạn. Mưa thường tập trung vào chiều tối, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông đề phòng các hiện tượng sét, lốc và gió giật mạnh.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng dự báo tại Tây Nguyên và Nam bộ mưa sẽ đạt lượng từ 20-60mm, vài nơi có mưa to với lượng nước trên 60mm.

Khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ từ 30 – 31/5 sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to lượng nước từ 50-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt. Khu vực Đồng bằng Bắc bộ có mưa rào và dông, một số nơi mưa to.

Các khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế vào chiều và tối nay có mưa rào và dông, có nơi mưa to sau 2 ngày nắng nóng.

Bên cạnh đó, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng ở các vùng trũng như: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng và Lạng Sơn.

Xem thêm: Sạt lở núi Nản, di dời khẩn cấp người dân trong đêm

Kiên Giang: Thanh tra hoạt động công chứng đất tại Phú Quốc

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản gửi Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang yêu cầu phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương thanh tra, kiểm tra hoạt động công chứng, chứng thực, thừa phát lại tại TP Phú Quốc.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại lĩnh vực đất đai, tài sản trên địa bàn TP Phú Quốc có một số vụ việc có nội dung, hồ sơ và tài liệu liên quan đến hoạt động công chứng, chứng thực, lập vi bằng của các tổ chức hành nghề công chứng, thừa phát lại không đúng quy định pháp luật, gây khó khăn trong việc thẩm định, giải quyết khiếu nại.

Để hoạt động công chứng, chứng thực, lập vi bằng đúng quy định pháp luật và công tác giải quyết khiếu nại liên quan đến đất đai, tài sản được chính xác, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp tăng cường thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh nói chung, TP Phú Quốc nói riêng nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.

Đối với hoạt động thừa phát lại có thực hiện hành vi cố tình lập vi bằng việc mua bán đất thông qua hình thức ghi nhận việc giao nhận tiền, lập vi bằng việc giao nhận tiền để che giấu mục đích không phù hợp với quy định pháp luật, báo cáo kết quả bằng văn bản trong tháng 8/2022. Yêu cầu Hội Công chứng tỉnh tăng cường việc quản lý hội viên, nhất là việc thực hiện quy tắc đạo đức hành nghề công chứng...