Chờ...

Tòa án Trung Quốc gây phẫn nộ vì từ chối yêu cầu ly hôn của người vợ nhiều năm bị chồng bạo hành

TRUNG QUỐC - Một tòa án ở tây nam Trung Quốc đã từ chối yêu cầu ly hôn của một người vợ - dù chồng cô này bị buộc tội bạo lực gia đình và vác vợ ra khỏi phòng xử án trong quá trình tố tụng.

Người vợ họ Chen, đến từ tỉnh Tứ Xuyên, đã kết hôn với chồng là Li trong 20 năm. Theo tờ Shanghai Morning Post, cặp đôi này có 2 con trai và 1 con gái.

Gần đây, Chen đệ đơn ly hôn và nêu lý do là bạo lực gia đình, tuyên bố mối quan hệ đã hoàn toàn tan vỡ. Chen cho biết Li đã trở nên hung dữ với cô khi anh ta say rượu.

Tuy nhiên, tòa án đã không chấp thuận đơn ly hôn vì họ cho rằng cặp đôi vẫn còn “mối liên hệ tình cảm sâu sắc” và cho rằng vẫn có thể hòa giải.

Họ cũng bị ảnh hưởng bởi thực tế là Li không muốn ly hôn. Không hài lòng với phán quyết này, Chen đã kháng cáo vụ án.

bao-hanh-011024
Người chồng Trung Quốc bị buộc tội bạo hành bỏ trốn khỏi tòa án và vác vợ trên vai

Trong phiên tòa thứ hai, Li trở nên mất ổn định về mặt cảm xúc, nhấc Chen lên khỏi sàn và chạy ra khỏi phòng xử án trong khi cõng cô trên lưng. Chen bắt đầu hét lên vì sợ hãi khi cô bị cõng đi.

Các nhân viên tòa án đã nhanh chóng can thiệp và khiển trách Li.

Vào ngày 12/9, Li đã viết một lá thư xin lỗi, thừa nhận hành động thái quá của mình và hứa sẽ không tái diễn hành vi như vậy.

“Trong lúc quá xúc động, tôi đã lầm tưởng mình sắp ly hôn với người kháng cáo, nên tôi đã bế cô ấy ra khỏi phòng xử án, phớt lờ chỉ dẫn của các thẩm phán và viên chức tòa án đã cố gắng ngăn chặn hành động cực đoan của tôi.

Bây giờ tôi nhận ra sự nghiêm trọng của sai lầm của mình và tác động tiêu cực của nó. Tôi đảm bảo rằng tôi sẽ không bao giờ lặp lại sai lầm này trong tương lai” - anh này viết.

Cuối cùng, dưới sự hòa giải của tòa án, cặp đôi đã không ly hôn. Chen đồng ý cho Li một cơ hội nữa để xây dựng lại cuộc hôn nhân của họ.

Tại Trung Quốc, 30% phụ nữ đã kết hôn được báo cáo là đã từng trải qua bạo lực gia đình. Ngoài ra, 60% phụ nữ tự tử mỗi năm là do bạo lực gia đình, theo Liên đoàn Phụ nữ toàn Trung Quốc.

Quyết định của tòa án đã gây ra sự bất mãn đáng kể trên mạng. Nhiều người bày tỏ lo ngại về sự an toàn của người phụ nữ. Một số người đặt câu hỏi về sự hiểu biết của tòa án về bạo lực gia đình, trong khi những người khác chỉ trích cách xử lý các trường hợp như vậy của hệ thống pháp luật.

“Ôi trời ơi! Làm sao họ có thể không chấp thuận ly hôn trong tình huống này?” - một người hỏi.

Một người bình luận khác nói thêm: "Nếu anh ta có thể bế cô ấy ra khỏi phòng xử án ở nơi công cộng, vậy anh ta có thể làm gì ở nơi riêng tư?"

Một người khác hỏi: “Mối quan hệ không tan vỡ có nghĩa là gì? Chỉ tính là có người bị đánh chết thôi sao?”