Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn

(VOH) - Ngoài cầu sức khỏe, bình an, nhiều người đi lễ chùa còn thành tâm thắp hương, dâng lễ với niềm tin tình duyên suôn sẻ, hạnh phúc bền lâu.

Ngày Valentine sắp đến! Nếu bạn còn "đơn côi lẻ bóng", tại sao không thử đến viếng thăm 5 chốn cầu duyên linh thiêng nổi tiếng tại Sài Gòn để khai vận đào hoa?

1. Chùa Ngọc Hoàng

Nếu chùa Hà (Quận Cầu Giấy) là ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng ở Hà Nội thì tại TP.HCM, chùa Ngọc Hoàng (Quận 1) là địa điểm linh thiêng được nhiều bạn trẻ lui tới với niềm tin tình duyên suôn sẻ.

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 1
Chùa Ngọc Hoàng có diện tích 2.300 m2, được xây dựng trong giai đoạn 1892-1900, kiến trúc theo kiểu đền chùa Trung Hoa - Nguồn ảnh: VietNamNet

Chùa Ngọc Hoàng là tên thường gọi của Điện Ngọc Hoàng, tên chữ là Phước Hải Tự từ lâu đã nổi tiếng về việc cầu con, cầu tình duyên. Ngôi chùa trên 100 năm tuổi này từng chào đón cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ghé thăm hồi tháng 5/2016. 

Gian bên trái từ cổng chùa vào là điện thờ Kim Hoa Thánh Mẫu cùng 12 bà mụ. Đây cũng là nơi tọa của tượng ông Tơ, bà Nguyệt - hai vị thần cai quản chuyện tình yêu đôi lứa theo văn hóa Việt Nam. Khi đến đây, bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn thắp hương, khấn tên mình cùng tên “người trong mộng” để được se duyên. 

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 2
Điện Kim Hoa, nơi thờ Thánh Mẫu cùng 12 bà mụ - Nguồn ảnh: VnExpress

Ngoài ra, trong chùa Ngọc Hoàng còn có điện Phật Dược Sư để khách cầu sức khỏe, điện Thần Tài để cầu tài lộc và điện thờ Đức Quan Thế Âm được đặt trên lầu.

2. Miếu Phù Châu

Miếu Phù Châu (phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM) là một trong những công trình tín ngưỡng độc đáo, tọa lạc trên cồn đất nhỏ có diện tích khoảng 2.500 m2 giữa sông Vàm Thuật, một nhánh sông Sài Gòn. Do đó, nơi đây còn có tên là Miếu Nổi. Để đến viếng ngôi miếu đặc biệt này, du khách phải đi đò. 

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 1
Ngôi miếu nổi giữa dòng sông - Nguồn ảnh: VietNamNet
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 2
Miếu Phù Châu - Ngôi miếu hơn 300 năm giữa sông ở Sài Gòn - Nguồn ảnh: VietNamNet
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 3
Ngôi miếu có hơn 100 phù điêu rồng lớn, nhỏ khác nhau - Nguồn ảnh: VnExpress
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 4
Gian thờ chính có nhiều họa tiết sặc sỡ và sử dụng loại nhang khoanh đặc trưng của người Hoa - Nguồn ảnh: VietNamNet
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 5
Nơi chính giữa điện là ban thờ Ngũ Hành Thánh Mẫu có 5 tượng thờ bà Kim, bà Mộc, bà Thủy, bà Thổ và bà Hỏa, người dân thường gọi là năm Mẹ. Hai bên cũng có tượng thờ Bà Chúa Xứ Châu Đốc và Mẹ Cửu Thiên - Nguồn ảnh: Afamily

Trong miếu có bàn thờ Ngũ Hành Nương Nương là nơi cầu duyên, bên cạnh cầu an và cầu may. Nhiều người rỉ tai nhau, người đến cầu duyên nên dâng lễ vật gồm dừa, trầu cau, hoa cúc hoặc thêm cả hoa sen. Trong đó, trầu cau tượng trưng cho tình yêu đôi lứa, còn dừa đại diện cho sự may mắn theo tín ngưỡng Nam Bộ. 

3. Chùa Bà Thiên Hậu

Hội quán Tuệ Thành thường được gọi là chùa Bà Thiên Hậu hay chùa Bà Chợ Lớn là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời tại TP.HCM của người Hoa nhóm ngôn ngữ Quảng Đông.

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 8
Hội quán Tuệ Thành hay còn gọi là chùa Bà Thiên Hậu là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời - Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 9
Nhiều người trẻ cũng tranh thủ đến chùa thắp hương - Nguồn ảnh: Báo Lao Động

Ngôi chùa này thu hút cả nam và nữ đến cầu duyên, nhất là vào những ngày rằm, mùng một, những ngày lễ lớn và đặc biệt là những ngày đầu Xuân năm mới. Khi đến đây, mọi người thường thành tâm thắp hương hoặc dâng hoa quả để xin lộc, cầu duyên. 

Đặc biệt, vào những ngày cận hoặc trong Tết, du khách có cơ hội xem các đoàn lân sư rồng biểu diễn nghi thức "khai quang điểm nhãn", để tạo sinh khí cho con lân, con rồng mới, mang đến vận may cho đoàn múa trong năm.

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 10
Vào những ngày cận hoặc trong Tết, nhiều đoàn lân sư rồng khắp TP.HCM cùng kéo về chùa Bà Thiên Hậu để "xin lộc cầu may mắn" - Nguồn ảnh: VnExpress

4. Chùa Ôn Lăng

Hội quán Ôn Lăng còn được gọi là chùa Ôn Lăng, chùa Quan Âm hay chùa Ông Lào. Nơi đây thờ nhiều vị thần tiên, khoảng 16 vị theo tín ngưỡng Trung Hoa, do cộng đồng dân địa phương thống nhất lập nên.

Bên cạnh thờ bà Thiên Hậu và Quan Âm, chùa còn có bàn thờ Thần Tài để khách cầu tài lộc, bàn thờ Thái Tuế để cầu mệnh. Ngoài ra, chùa Ôn Lăng còn thờ phụng một số vị thần dân gian khác như Tề Thiên Đại Thánh, Bao Công, Văn Xương Đế Quân, 18 vị La Hán, Địa mẫu Nương Nương, Thiên Phụ Gia Gia…

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 6
Cuộn chỉ đỏ được cắm kim luồn sẵn sợi là một trong những lễ vật cầu duyên khi đến chùa Ôn Lăng - Nguồn ảnh: VnExpress
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 7
Bàn thờ Bồ Tát Quán Thế Âm tại Hội Quán Ôn Lăng - Nguồn ảnh: VnExpress
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 6
Chùa thờ Tề Thiên Đại Thánh cùng nhiều vị Phật, Thánh khác - Nguồn ảnh: VnExpress
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 7
Bàn thờ ông Hổ ở Hội quán Ôn Lăng - Nguồn ảnh: VnExpress

Đặc biệt, nơi đây còn nổi tiếng với tục “đánh kẻ tiểu nhân”, bằng cách dùng giày dép đập liên tục vào hình nhân bằng giấy dưới đất tượng trưng cho những điều xấu, để chúng không hại người nữa. Hiện công trình này là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 10
Chùa Ôn Lăng nổi tiếng với tục "đánh kẻ tiểu nhân" - Nguồn ảnh: VnExpress

Không chỉ gây ấn tượng với du khách bởi kiến trúc độc đáo, đặc trưng theo kiểu đền miếu cổ Trung Hoa, chùa Lăng Ông còn nổi tiếng với sự linh thiêng được người người truyền tai nhau. Người ta tin rằng, cầu duyên ở chùa Ôn Lăng, khách ngoài dâng bánh trái, cần mua thêm cuộn chỉ đỏ được cắm kim luồn sẵn sợi, đặt tại bàn thờ Hoa Phấn phu nhân. 

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 11
Khách đến cầu duyên, ngoài bánh trái thì phải mua thêm cuộn chỉ đỏ được cắm kim luồn sẵn sợi, đặt tại bàn thờ Hoa Phấn phu nhân cầu thần ban duyên - Nguồn ảnh: VnExpress

5. Chùa Bà Ấn

Đền Bà Mariamman (quận 1) thường được người dân Sài Gòn gọi là chùa Bà Ấn. Nữ thần Mariamman được các tín đồ Hindu giáo tôn thờ để cầu mong mùa màng bội thu, đất đai màu mỡ, sức khoẻ dồi dào, hôn nhân suôn sẻ, con cháu đông vui... 

Đền Bà Mariamman mang đậm nét kiến trúc Ấn Độ, được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, khi một bộ phận lớn người Ấn Độ nhập cư vào Sài Gòn và sống tập trung ở gần khu vực lập đền cho tới tận ngày nay. Và cũng như một số ngôi đền thờ thần khác, luôn có sự kết hợp, dung hòa với tín ngưỡng bản địa, khi tượng Phật được đưa vào thờ, vì thế đền cũng được gọi là chùa.

Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 6
Ngọn tháp bên ngoài có tổng cộng 228 bức tượng các thần Hindu, được thực hiện bởi các nhà điêu khắc Ấn Độ. Tác phẩm tái hiện lại những tình tiết ấn tượng trong sử thi Ramayana - Nguồn ảnh: Báo Lao Động
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 7
Ngay lối vào là điện chính thờ nữ thần Mariamman, cạnh đó là hai điện phụ thờ hai vị thần bảo vệ - Nguồn ảnh: VnExpress
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 8
Ở vị trí chính giữa trên tầng cao của điện chính là tượng nữ thần Mariamman với gương mặt đỏ hung. Đôi khi tượng bà có nhiều tay thể hiện cho sức mạnh, trong đó có một tay cầm đinh ba, một tay bưng chén cơm. Quanh chùa còn nhiều tượng bà Mariamman đủ kích thước cùng tượng, tranh ảnh của những vị thần khác trong Hindu giáo - Nguồn ảnh: VnExpress
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 9
Chùa có nhiều pho tượng ấn tượng, độc đáo - Nguồn ảnh: Báo Lao Động
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 10
Tượng thần Brahma, theo thần thoại Ấn Độ ban sơ, chỉ có 1 đầu. Vì là thần Thông thái nên tạo ra 4 đầu để tạo ra 4 bộ kinh Veda vào thời kỳ 1.500 năm trước Công nguyên - Nguồn ảnh: Báo Lao Động
Top 5 ngôi chùa cầu duyên linh thiêng tại Sài Gòn 11
Sau khi thắp hương ở điện chính, nhiều tín hữu sẽ ra phía sau úp mặt vào vách đá cầu nguyện - Nguồn ảnh: VnExpress

Bên cạnh sự linh nghiệm trong việc thờ cúng, Chùa Bà Ấn còn nổi tiếng với cách cầu nguyện đặc biệt là úp mặt vào vách đá, thì thầm những điều mong muốn. Theo đó, sau khi thắp hương ở điện chính, nhiều người sẽ ra phía sau úp mặt vào vách đá, hai tay mở rộng, chạm cả năm ngón vào đá và thì thầm trong khoảng vài phút. Được biết, những phiến đá này có nguồn gốc từ vùng núi cao Nam Ấn, được đưa về và tạo khắc trong khu đền. Không chỉ riêng những người theo đạo Hindu mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện nghi lễ này.

Tổng hợp