Chờ...

TPHCM: Trong hai ngày, người dân bắt 2 con kỳ đà giao kiểm lâm

VOH - Một con kỳ đà bơi trên sông Đồng Điền (huyện Nhà Bè) sang chuồng gà như để bắt vật nuôi thì bị người dân dùng vợt bắt, giao cho kiểm lâm.

Theo Báo Pháp Luật TPHCM, Chi cục Kiểm lâm TPHCM vừa tiếp nhận một con kỳ đà hoa do người dân ở huyện Nhà Bè tự nguyện bàn giao.

Theo đó, trưa 13/6, anh Nguyễn Thành Tài (35 tuổi, ngụ xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) ra sau nhà cặp mé sông Đồng Điền (còn gọi là sông Kinh) thì bất ngờ thấy một con kỳ đà bơi từ khu vực có cây cối mọc cao sang chuồng gà gần đó như để tìm bắt gà.

Anh Tài dùng vợt bắt con vật và nhốt lại. Sau khi tìm hiểu, biết đây là động vật quý hiếm, được bảo vệ nên anh Tài đã liên hệ Chi cục Kiểm lâm TPHCM với nguyện vọng bàn giao.

con-ky-da-170624
Con kỳ đà được giao lại cho Chi cục Kiểm lâm TPHCM

Theo anh Tài, nhà dân tại đây từng mất gà. Có trường hợp phát hiện gà trong chuồng chết, chỉ còn lại một phần thân thể. Người dân nghi kỳ đà là “thủ phạm”.

Chi cục Kiểm lâm TPHCM xác nhận đây là con kỳ đà hoa (giới tính cái), trọng lượng 3,2 kg, thuộc nhóm IIB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm. Thời điểm tiếp nhận con kỳ đà hoa bị thương ở bụng.

* Vào ngày 15/6, Chi cục Kiểm lâm TPHCM cũng tiếp nhận một con kỳ đà vân do ông Trương Văn Thường (42 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) tự nguyện bàn giao.

Sáng 14/6, ông Thường cùng người thân ăn sáng rồi về nhà ở trên đường Phạm Thị Nghĩ (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh).

Khi dùng chổi quét nhà thì phát hiện một con vật lạ, rất to nằm ở góc tủ. Ông Thường đi tới gần coi thì con vật phát ra âm thanh và quất đuôi. Ông cùng người thân trong gia đình dùng võng nằm để làm lưới bắt và nhốt con kỳ đà vào lồng.

Chi cục Kiểm lâm TPHCM đã tới tiếp nhận và xác định đây là con kỳ đà vân, giới tính cái, trọng lượng 7 kg, tên khoa học là Varanus nebulosus thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm. Con kỳ đà vân này bị mất hai đốt móng chân sau.

Con kỳ đà vân sau đó được kiểm lâm đưa về cứu hộ, chăm sóc theo quy định.