Triển lãm ảnh “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19”

(VOH) - Sáng 16/8, tại Đường Sách TPHCM đã diễn ra cuộc triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật những tháng ngày nóng bỏng phòng chống COVID-19 tại TPHCM cũng như trong cả nước.

Triển lãm có chủ đề “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19” do Hội Nhiếp ảnh TPHCM phối hợp cùng Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - Kỳ thế giới ảnh và công ty Đường Sách TPHCM tổ chức.

Triển lãm “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19”
Cắt băng khai mạc Triển lãm “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19” tại Đường Sách TPHCM.

Triển lãm trưng bày 100 tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên, nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên tác nghiệp tại TPHCM cũng như trong cả nước. Trong đó có 50 tác phẩm của tác giả Đông Giang chụp trong lần dịch bùng phát lần 3 tại Bắc Giang. Các tác phẩm này đã được NSNA Đông Giang in trong sách ảnh “Bắc Giang – Kiên cường chống dịch” ra mắt vào tháng 6/2022.

Ngoài ra, 50 tác phẩm còn lại được tuyển chọn từ trên 1.800 bức ảnh dự thi trong cuộc thi chủ đề: “Khoảnh khắc ấn tượng” đã trao giải vào tháng 5/2022 do Kỳ thế giới ảnh - Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức.

Các tấm ảnh đã ghi lại thời khắc đại dịch đang bùng phát ở TPHCM cũng như trong cả nước, đã gợi lại cho người xem toàn cảnh đau thương của người dân khi dịch đang lên đỉnh, các hình ảnh từ việc chăm sóc cho người bệnh trong các bệnh viện dã chiến, đến cảnh đường phố, ngỏ hẻm trong thời gian giãn cách, cảnh cung cấp thực phẩm cho người dân, cảnh xét nghiệm, tiêm ngừa,...cho đến cảnh tổ chức đoàn đưa người dân các tỉnh về quê… Qua đó, đã gợi lại những ký ức mãi mãi không quên cho người xem.

Phó Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp - Kỳ thế giới ảnh, ông Nguyễn An Tiêm cho biết đầu năm nay cuộc thi được báo tổ chức mang tên “Khoảnh khắc ấn tượng” tại Hà Nội nhằm tuyên dương và nhắc nhở mọi người cảnh giác đối phó với dịch vẫn còn đang tiếp diễn trên thế giới hiện nay. Các tác phẩm đạt giải và tiêu biểu của cuộc thi được chọn triển lãm lần này.

Kỷ niệm một năm dịch COVID-19: Triển lãm “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19” 2
 

Để có những hình ảnh thời điểm dịch đang bùng phát là một điều rất khó khăn cho các tay máy khi tác nghiệp, NSNA Đông Giang cho biết lúc đó anh chưa được tiêm ngừa, phương tiện di chuyển từ TPHCM đến Bắc Giang cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ấn tượng không quên của anh cũng chính là bức ảnh làm anh xúc động nhất là cảnh hằng trăm người phải di dời vào bệnh viện vào 2 giờ đêm ngày 28/5/2021, trong đó có hình ảnh những bà mẹ bế trẻ nhỏ vào trong bệnh viện dã chiến với những đôi mắt rất buồn đang nhìn vào vô thức với những nỗi sợ về một loại virut vô hình…

Ông Đoàn Hoài Trung, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM cho biết triển lãm lần này rất có ý nghĩa, như một nén tâm nhang để thắp cho những người đã khuất vì dịch bệnh COVID-19 cũng như tôn vinh các chiến sĩ trên các mặt trận đã dũng cảm chống dịch và cảnh tỉnh mối nguy cơ về dịch vẫn có thể bùng phát trở lại.

Trong thời gian dịch bệnh cao điểm, Hội Nhiếp ảnh TPHCM cũng đã hỗ trợ tạo điều kiện cho các hội viên đi sáng tác về chủ đề dịch bệnh trên cả nước, đã có 3 sách ảnh được in ấn về COVID-19 do các NSNA Trần Thế Phong, Nguyễn Á và Đông Giang thực hiện.

Kỷ niệm một năm dịch COVID-19: Triển lãm “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19” 3
 

Phát biểu trước khi cắt băng khai mạc triển lãm, Phó bí thư thành ủy TPHCM, Nguyễn Hồ Hải đã nhắc lại cùng ngày này năm trước 16/7/2021 là ngày dịch bệnh tại TPHCM đã được nâng cấp độ 4. Ngày 23/8/2021 là ngày đau thương nhất khi trong ngày này thành phố có gần 400 bệnh nhân mất vì COVID-19. Thành phố đã lập 32 bệnh viện dã chiến, ngày 22/8, quân đội chính thức vào hỗ trợ thành phố, đã có hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ của TP và cả nước cùng chung tay chống dịch tại TPHCM.

Thành phố đã có 22.700 bệnh nhân mất vì COVID-19, Thành phố đã cố gắng hết sức mình và đã vượt qua thời điểm khó khăn đó, lịch sử không cho phép chúng ta quên, và triển lãm này là một trong những hành động để không quên về những ngày tháng đó", ông Nguyễn Hồ Hải nói.

Kỷ niệm một năm dịch COVID-19: Triển lãm “Khoảnh khắc ấn tượng - Phòng chống COVID-19” 4
Ảnh :Đông Giang

Người dân TPHCM sẽ mãi mãi không quên về những thời điểm cơn đại dịch Covid-19 diễn ra để đoàn kết hơn, sống vì nhau hơn và cùng chung tay xây dựng lại TP tốt đẹp hơn.