Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trung Quốc đình chỉ dữ liệu "thanh niên thất nghiệp"

VOH - Ngày 15/8, Cục thống kê Trung Quốc cho biết, cơ quan này đã đình chỉ công bố dữ liệu “thất nghiệp của thanh niên”, với lý do cần cải thiện phương pháp đo lường tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ.

Quyết định được đưa ra ngay sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ yếu hơn dự kiến ​​được công bố - trong bối cảnh triển vọng việc làm không mấy khả quan ở nước này.

Fu Linghui, phát ngôn viên của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết: “Hiện tại, phần lớn sinh viên tốt nghiệp đại học đã xác nhận điểm đến việc làm của họ và tình hình việc làm của họ nói chung là ổn định”.

Ông nói thêm rằng tỷ lệ việc làm sau khi tốt nghiệp "cao hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái".

thất nghiệp
Công nhân chợp mắt trước bức tường của một công trường xây dựng trong giờ nghỉ trưa ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Ông Fu cho biết, dữ liệu bị đình chỉ vì "nền kinh tế - xã hội không ngừng phát triển và thay đổi, công việc thống kê cần phải được cải thiện liên tục".

Vấn đề liệu các sinh viên đang tìm việc hiện nay có nên được đưa vào thống kê thất nghiệp và định nghĩa về độ tuổi hay không "cần được nghiên cứu thêm". Dữ liệu thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đã theo dõi độ tuổi từ 16 đến 24.

Giới trẻ Trung Quốc đang phải đối mặt với mùa tìm việc khó khăn nhất sau khi các quy định thắt chặt trong những năm gần đây khiến các nguồn việc làm truyền thống sau khi tốt nghiệp - bao gồm các lĩnh vực bất động sản, công nghệ và giáo dục - bị thâm hụt.

Dữ liệu của NBS về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên được công bố vào tháng trước cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6.

Khoảng 47% sinh viên tốt nghiệp đã trở về nhà trong vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp vào năm 2022, tăng từ 43% vào năm 2018.