Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tù nhân Mỹ thưa kiện để được xem nhật thực ngày 8/4

VOH - 6 tù nhân Mỹ đã kiện chính quyền để được phép xem sự kiện thiên văn lớn nhất trong năm, nhật thực toàn phần vào ngày 8/4.

Các tù nhân lập luận trong hồ sơ tòa án rằng, quyền tự do tôn giáo của họ sẽ bị vi phạm nếu nhà tù bang New York duy trì lệnh phong tỏa nhà tù theo kế hoạch trong thời gian nhật thực.

Bản đệ trình được gửi vào ngày 29/3 cho biết: “Nhật thực giống như ngày 8/4, được nhiều tôn giáo công nhận là sự kiện đặc biệt cần cho việc tụ tập, ăn mừng, thờ cúng và cầu nguyện” và “các tù nhân bày tỏ niềm tin tôn giáo chân thành rằng nhật thực vào tháng 4 là một sự kiện tôn giáo”. 

nhat-thuc-toan-phan-040424
Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai Barron xem nhật thực một phần từ ban công Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 21/8/2017 - Ảnh: AFP

Các quan chức ở New York đã áp dụng lệnh phong tỏa các cơ sở giam giữ tại đây vào ngày 8/4, ngày nhật thực sẽ đi qua một vùng dài của Bắc Mỹ, bao gồm cả New York. Trong số đó có Cơ sở Cải huấn Woodbourne, nhà tù ở Woodbourne, nơi 6 nam tù nhân thuộc các tôn giáo khác nhau cùng thưa kiện về chính sách này.

Trong số các tù nhân - một người theo đạo Baptist, một người theo đạo Hồi, một người theo đạo Cơ đốc Phục lâm, hai người theo tôn giáo Santeria và một người vô thần - yêu cầu thẩm phán ra lệnh cho bộ phận cải chính hủy bỏ ngay lập tức lệnh phong tỏa nhà tù và cung cấp kính nhật thực cho tất cả tù nhân muốn xem nhật thực.

Bộ Cải huấn New York cho biết trong một khuyến nghị được đưa ra vào tuần trước rằng, “đối với các cơ sở giam giữ nằm trong quá trình diễn ra nhật thực toàn phần, việc thăm viếng sẽ bị hủy bỏ”.

Viện dẫn an ninh nhà tù, Bộ cũng thông báo đóng cửa tất cả các cơ sở giam giữ từ 2 giờ đến 5 giờ chiều ngày 8/4 để ngăn chặn các tù nhân tụ tập trong thời gian nhật thực.

Quyết định này có nghĩa là, các nhà tù tiểu bang sẽ hoạt động theo lịch nghỉ lễ trong thời gian nhật thực, bắt buộc tất cả tù nhân phải bị giam giữ trong nơi ở của họ ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp.

NASA cho biết ước tính có khoảng 32 triệu người sống trong quỹ đạo nhật thực toàn phần. Perryman Group, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Texas, ước tính tác động kinh tế trực tiếp và gián tiếp của nhật thực năm nay có thể lên tới 6 tỷ USD.

Đường đi của nhật thực toàn phần năm nay rộng khoảng 115 dặm, rộng hơn so với năm 2017, bắt đầu ở phía tây Mexico, vòng cung qua các thành phố Dallas, Indianapolis và Buffalo của Hoa Kỳ trước khi kết thúc ở miền đông Canada.

Nhiều trường học dọc tuyến đường này sẽ đóng cửa hoặc cho học sinh về sớm, bao gồm cả ở Cleveland và Montreal.