Tuổi trẻ Bình Tân xung kích, tình nguyện chống dịch Covid-19

(VOH) - Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đoàn viên, thanh niên quận Bình Tân đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Kịp thời truyền thông

Ngay từ khi phát hiện nhiễm Covid-19 đầu tiên tại quận Bình Tân, Ban Thường vụ Quận Đoàn đã chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin điện tử, phát huy hiệu quả hoạt động trang Fanpage Quận Đoàn Bình Tân; Hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên chia sẻ kịp thời và chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện “Thông điệp 5K” trong rộng rãi nhân dân, đồng thời huy động đoàn viên, thanh niên tích cực, khẩn trương cùng tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận.

Thông qua những hình thức khác nhau, tổ chức Đoàn các cấp cũng đã kịp thời lan tỏa hình ảnh đẹp, cách làm hay, tinh thần, ý nghĩa, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân là những tấm gương sáng trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến với cộng đồng đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham ủng hộ, đóng góp kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19.

Covid-19
Đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên sẵn sàng ra quân đẩy lùi dịch bệnh

Kịp thời hành động, lan tỏa

Theo anh Lê Sa Lin, Bí thư Quận Đoàn quận Bình Tân, công tác phòng chống dịch Covid-19 đã phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ quận. Quận Đoàn thành lập 4 đội hình tham gia tình nguyện chống dịch cụ thể: “Đội hình phát cơm cho lực lượng trực chốt tại các điểm phong tỏa”; “Đội hình hỗ trợ nhập liệu, điều phối người dân đến lấy mẫu”; “Đội hình trực chốt tại các điểm phong tỏa, cách ly”; “Đội hình hỗ trợ tiêm chủng Vắc xin”.

Mỗi đội tình nguyện đều được tập huấn kỹ càng về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên phát huy tinh thần xung kích của người đoàn viên, luôn có mặt tại các điểm cách ly, phong toả, từ công tác nhập liệu, điều phối, đảm bảo an ninh, trực chốt phong toả cho đến công tác hỗ trợ hậu cần cho đội ngũ y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Từ ngày 28/5 đến nay, địa bàn quận có 110 điểm phong tỏa, khu vực cách ly, tại các điểm phong tỏa, cách ly đã có hơn 1.050 tình nguyện viên. Các đoàn viên, thanh niên ngày, đêm sát cánh cùng đội ngũ y tế hỗ trợ công tác nhập liệu, điều phối quá trình lấy mẫu với hơn 500.000 mẫu cho cư dân sinh sống trên địa bàn quận.

Riêng tại các chốt phong tỏa phường An Lạc có hơn 60 tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên mỗi ngày tham gia xuyên suốt tại các chốt phong tỏa, cách ly để hỗ trợ, chung tay cùng lực lượng an ninh tại mỗi chốt, vận động người dân đảm bảo công tác phòng dịch, hỗ trợ sát khuẩn các vật dụng từ bên ngoài vào khu cách ly, phong tỏa…

Bạn Lại Đình Hoàng, một đoàn viên thanh niên tình nguyện bộc bạch: “Làm nhiệm vụ tại đây tiềm ẩn nguy hiểm nhưng chỉ cần góp sức đẩy lùi dịch bệnh, mọi người được bình an là em sẵn sàng”.

covid-19, bình tân
Các tình nguyện viên chuẩn bị những suất cơm mang đến khu phong tỏa

Không dừng lại ở đó, Quận Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên quận vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ tổ chức “Bữa cơm 0 đồng” và cứ đều đặn hàng ngày vào buổi trưa và chiều, các bạn thanh niên lại đến các điểm phong tỏa, cách ly, phát cơm cho người khó khăn, yếu thế trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, Quận Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên quận vận động trang thiết bị bảo hộ phòng chống dịch bệnh với hơn 200 chai nước rửa tay, 40 thùng mì cho các thành viên đội tài xế xe ôm công nghệ trẻ, chăm lo, hỗ trợ cho đội hỗ trợ nhân dân Quận Bình Tân 200 khẩu trang vải kháng khuẩn, 100 chai nước rửa tay, 10 kính chắn giọt bắn để giúp các thành viên trong đội đảm bảo an toàn khi thực hiện các nhiệm vụ xung kích, tình nguyện vì nhân dân Quận.

Ngoài ra, Ban chỉ huy các chiến dịch hè Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng cũng thực hiện vận động từ các chiến sĩ tình nguyện, phát hơn 1.000 chai nước sâm hỗ trợ cho các chiến sĩ, tình nguyện viên tại các điểm trên. Những suất ăn tuy nhỏ nhưng đó là tình cảm mà các chiến sĩ tình nguyện dành cho các bạn tình nguyện viên, các lực lượng trực tiếp thực hiện công tác phòng chống dịch tại các điểm phong tỏa.

Từ khi Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 19/6/2021 của UBND Thành phố được ban hành, sinh hoạt của thanh niên công nhân, nhân dân đã khó khăn, nay thêm phần khắt khe hơn. Ngay cả việc thực hiện các nội dung trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng phức tạp hơn, đòi hỏi sự kỹ lưỡng, vất vả hơn nữa đối với lực lượng tuyến đầu.

Đoàn viên thanh niên quận Bình Tân luôn tự nhắc nhau phải thật sự vững vàng và phát huy tối đa tinh thần xung kích, tình nguyện của mình. Đội hình hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19 trên địa bàn quận Bình Tân được thiết lập ngay khi có chỉ đạo từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của quận, với hơn 40 thành viên, duy trì thực hiện từ ngày 21 - 26/6/2021 tại 4 điểm tiêm tập trung trên địa bàn quận với nhiệm vụ hướng dẫn khai báo ý tế, điều phối, hướng dẫn quy trình trước tiêm cho đối tượng được tiêm vắc xin…

Hơn thế nữa, tuổi trẻ quận nhà, doanh nghiệp trẻ có nhiều phương thức đóng góp cho “Cuộc chiến phòng chống Covid-19” của cả nước, bằng sức trẻ, hiện vật, hiện kim với số kinh phí vận động trên 280 triệu đồng, cùng các loại nhu yếu phẩm với 500 hộp khẩu trang y tế, 15.700 chiếc khẩu trang vải, hơn 1.000 bộ đồ bảo hộ, 200 thanh cài, 1058 cặp bao tay, 750 kính chắn, 2.580 chai nước rửa tay, 200 bút bi, 240 thùng mì, 125 thùng nước suối, hơn 10.000 kg thực phẩm gồm gạo, trái cây, rau cải các loại, 155 thùng nước ngọt, 64 thùng sữa, café các loại…

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ quận Bình Tân đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân về dịch bệnh Covid-19, cùng chung tay hạn chế sự lây lan và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.