Tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc có nguy cơ mất ngôi giàu nhất

TRUNG QUỐC - Ông Zhong Shanshan, chủ tịch Nongfu Spring, mất 13 tỷ USD từ đầu năm 2024, khiến khoảng cách giữa ông và người giàu thứ hai Trung Quốc chỉ còn 7,5 tỷ USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông Zhong đã giảm 13 tỷ USD kể từ đầu năm 2024, còn 54,8 tỷ USD tính đến ngày 22/7.

Sự sụt giảm này thu hẹp khoảng cách giữa ông Zhong và người đứng thứ hai - Colin Huang, người sáng lập PDD Holdings xuống còn 7,5 tỷ USD. Tài sản của ông Huang hiện ở mức 47,3 tỷ USD.

260724-anh
Ông Zhong Shanshan - Chủ tịch hãng đồ uống Nongfu - Ảnh: nongfuspring.com

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm tài sản của ông Zhong là do cạnh tranh gay gắt trong ngành nước đóng chai và một số rắc rối gần đây của Nongfu Spring. Đầu năm nay, công ty bị chỉ trích vì thiết kế sản phẩm giống Nhật Bản và bị cáo buộc sử dụng chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh. Mặc dù Nongfu Spring đã phủ nhận các cáo buộc, giá cổ phiếu của công ty vẫn giảm gần 20% kể từ đầu tháng 2.

Ada Li, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, nhận định: "Các vấn đề gần đây về chất lượng sản phẩm, cạnh tranh gay gắt trong ngành và sự tẩy chay đầu năm nay đã ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình kinh doanh của Nongfu."

Năm 2023, mặc dù lợi nhuận của Nongfu Spring tăng nhờ các sản phẩm trà pha sẵn, nhưng tỷ trọng doanh thu từ nước đóng chai đã giảm từ 55% năm 2022 xuống còn 47,5%.

Ông Zhong Shanshan lần đầu trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2020 và từng đạt đỉnh cao với tài sản gần 78 tỷ USD vào năm 2021, khi ông còn là người giàu nhất châu Á. Tài sản của ông chủ yếu đến từ cổ phần trong Nongfu Spring và hãng dược phẩm Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise.

Sự thay đổi này phản ánh tình hình kinh tế tiêu dùng ngày càng phức tạp ở Trung Quốc, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại và cạnh tranh trong nhiều ngành ngày càng gay gắt.