Tìm thấy kho rượu hàng trăm chai sâm panh trong xác tàu đắm từ thế kỷ 19

THỤY ĐIỂN - Một nhóm thợ lặn đã phát hiện ra một kho rượu sâm panh và rượu vang từ thế kỷ 19 trên một con tàu đắm dưới đáy biển Baltic.

Trong một lần lặn gần đây ngoài khơi bờ biển Thụy Điển, nhóm lặn BaltiTech của Ba Lan đã phát hiện ra một vật thể có vẻ là một chiếc thuyền đánh cá cũ trên máy thăm dò của họ, chiếc thuyền này cách quần đảo Åland khoảng 20 hải lý về phía nam, nằm giữa Thụy Điển và Phần Lan.

Xác tàu đắm được tìm thấy cách quần đảo Aland khoảng 20 hải lý về phía nam, nằm giữa Thụy Điển và Phần Lan ( Baltitech )
Xác tàu đắm được tìm thấy cách quần đảo Aland khoảng 20 hải lý về phía nam, nằm giữa Thụy Điển và Phần Lan (Baltitech).

"Lúc đầu, mọi người nghi ngờ liệu có ai muốn xuống không", nhóm này cho biết trong một bài đăng trên trang web của họ. Tuy nhiên, hai thợ lặn đã quyết định khám phá và nhảy xuống.

Khi họ không quay trở lại sau hai giờ, các thành viên còn lại trong nhóm nghi ngờ rằng "có thứ gì đó rất thú vị ở dưới đáy".

Họ đã đúng. Các thợ lặn đã xuống và tìm thấy một con tàu buồm thế kỷ 19 "trong tình trạng rất tốt, chất đầy rượu sâm panh, rượu vang, nước khoáng và đồ sứ".

“Có quá nhiều thứ đến nỗi chúng tôi khó có thể đánh giá được số lượng”, họ viết.

"Tôi đã làm thợ lặn được 40 năm. Thỉnh thoảng, bạn sẽ nhìn thấy một hoặc hai chai", Tomasz Stachura, trưởng nhóm, chia sẻ với BBC.

"Nhưng tôi chưa bao giờ nhìn thấy những thùng đựng chai rượu và giỏ đựng nước như thế này."

Nhóm nghiên cứu báo cáo đã nhìn thấy hơn 100 chai rượu sâm banh và giỏ đựng nước khoáng trong các thùng chứa bằng đất sét. Những chai đất sét này cho phép nhóm xác định niên đại của lô hàng là từ năm 1850 đến năm 1867.

Những chai rượu này do công ty Selters của Đức sản xuất có thể cung cấp manh mối về chủ sở hữu con tàu.

"Vào thời đó, nước khoáng được coi như thuốc và chỉ được dùng trong bàn tiệc hoàng gia", nhóm thợ lặn giải thích.

"Giá trị của nó quý giá đến mức các chuyến vận chuyển đều có cảnh sát hộ tống. Chúng tôi đã tìm thấy khoảng 100 chai còn nguyên vẹn."

Ông Stachura suy đoán rằng "kho báu" này có thể đang trên đường đến Stockholm hoặc St Petersburg, có thể là dành cho Sa hoàng Nicholas I của Nga , người được cho là đã mất một con tàu ở khu vực này vào năm 1852.

Phát hiện này không phải là loại rượu sâm panh lâu đời nhất từng được tìm thấy trong một vụ đắm tàu ​​​​Biển Baltic.

Năm 2010, huấn luyện viên lặn Christian Ekstrom và nhóm của ông đã phát hiện ra khoảng 30 chai rượu sâm panh trên một con tàu đắm gần Quần đảo Aland. Những chai rượu này, được tìm thấy ở độ sâu 200ft, được cho là từ những năm 1780 và có khả năng được chuyển đến Nga.

Các thợ lặn sau đó đã mở một chai trên thuyền của họ. "Nó có vị tuyệt vời", ông Ekstrom nói. "Đó là một loại rượu sâm panh rất ngọt, có hương thuốc lá và gỗ sồi".