Chờ...

Mỹ: Phát hiện ra địa điểm con tàu gỗ bị chìm từ năm 1893

MỸ - Hơn một thế kỷ sau khi chìm, tàu thương mại Margaret A. Muir được tìm thấy ở độ sâu khoảng 15 mét tại Hồ Michigan, Mỹ vào tháng 5/2024.

Một nhóm các nhà sử học hàng hải làm việc với Hiệp hội Khảo cổ học Dưới nước Wisconsin gần đây đã định vị được chiếc tàu buồm bị mất tích trong cơn gió mạnh vào sáng thứ bảy, ngày 30 tháng 9 năm 1893.

Hình ảnh bên trong hiếm hoi về kết cấu cột đuôi tàu dạng bậc thang khác thường của con tàu này
Hình ảnh bên trong hiếm hoi về kết cấu cột đuôi tàu dạng bậc thang khác thường của con tàu bị chìm - Ảnh: Hội Lịch sử Tiểu bang Wisconsin 

Margaret A. Muir, một con tàu dài 45 mét, ba cột buồm được đóng vào năm 1872 được tìm thấy ở độ sâu khoảng 15 mét dưới mực nước của Hồ Michigan ngoài khơi Algoma, Wisconsin.

Theo bản phát hành, nó chìm chỉ cách lối vào Cảng Algoma vài dặm. Nó không bị phát hiện trong hơn một thế kỷ mặc dù có hàng trăm chiếc thuyền đi qua nó mỗi mùa đánh cá.

Nhà sử học hàng hải Brendon Baillod, người đã tìm thấy con tàu vào ngày 12 tháng 5 năm 2024, cùng với các đồng nghiệp Robert Jaeck và Kevin Cullen, cho biết đây là một khám phá khảo cổ quan trọng.

"Một trong những điều quan trọng về xác tàu đắm này là nơi sàn tàu bị bong ra và sau đó các cạnh mở ra. Và chúng ta có thể thấy các chi tiết xây dựng kiến ​​trúc về cách một con tàu gỗ thuyền buồm Great Lakes thế kỷ 19 được chế tạo", ông nói với CNN.

"Điều này gần giống như ai đó đã tháo dỡ nó về mặt kiến ​​trúc để cho bạn thấy chính xác cách nó được xây dựng", ông nói. Ngoài ra, tất cả các thiết bị trên boong tàu vẫn còn, bao gồm hai mỏ neo khổng lồ và máy bơm tay.

Theo Đại học Buffalo, điều này không quá bất thường ở vùng Ngũ Đại Hồ, nơi có nguồn nước ngọt lạnh thường tạo ra môi trường thuận lợi cho việc bảo tồn.

Tổng cộng, vùng nước quan trọng về mặt thương mại này ước tính lưu giữ hơn 6.000 xác tàu có từ thế kỷ 17, tạo nên truyền thuyết bí ẩn và hấp dẫn mà Muir là một phần trong đó.

Giống như những con tàu làm việc khác vào cuối những năm 1800, Margaret A. Muir là một phần của nền kinh tế thương mại hàng hải đang bùng nổ của vùng Ngũ Đại Hồ, nơi có thể tiếp cận Đại Tây Dương thông qua Tuyến đường biển St. Lawrence.

“Đây là… động cơ thúc đẩy cuộc Cách mạng Công nghiệp ở Mỹ. Tất cả hàng hóa thô như đồng, quặng sắt, gỗ xây dựng nên các thành phố của chúng ta đều đến từ Ngũ Đại Hồ thông qua xa lộ nước ngọt khổng lồ này,” Baillod cho biết.