Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cuộc thám hiểm mới tới con tàu chìm Titanic có thể được tiến hành

VOH - Một chuyến thám hiểm đã được lên kế hoạch có thể được tiến hành tới đây vì thời gian cho các cuộc thám hiểm bên trong tàu Titanic không còn nhiều do tàu đang xuống cấp dưới đáy đại dương.

RMS Titanic Inc., (RMST) công ty có trụ sở tại Georgia, Mỹ sở hữu quyền trục vớt con tàu đắm, ban đầu muốn thử trục vớt các vật thể đứng yên bên trong tàu, chụp ảnh bên trong thân tàu và thu hồi các đồ tạo tác từ hiện trường các mảnh vỡ.

Giám đốc nghiên cứu dưới nước của RMST, Paul-Henri Nargeolet đã chết trong vụ nổ tàu ngầm Titan gần chổ đắm tàu ​Titanic ​vào tháng 6 năm ngoái, dẫn đến việc công ty phải thu hẹp kế hoạch vào tháng 10.

Cuộc thám hiểm mới tới con tàu chìm Titanic có thể được tiến hành 1
Chính phủ Mỹ cho rằng xác tàu Titanic nên được coi là nơi tưởng niệm - Ảnh: AP

Con tàu thám hiểm Titan đã bị nổ vài giờ sau khi lặn xuống chổ tàu Titanic đắm giết chết Nargeolet cùng với Giám đốc điều hành của công ty tàu lặn OceanGate Expeditions - Stockton Rush, hai cha con gia tộc Dawood giàu có nhất ở Pakistan là Shahzada, Suleman Dawood và tỷ phú ưa thám hiểm người Anh Hamish Harding.

Theo hãng tin AP, chính phủ Hoa Kỳ đang tìm kiếm thêm thông tin về các kế hoạch sửa đổi cho chuyến thám hiểm, dự kiến ​​​​tiến hành vào tháng 5 tới, Kent Porter, trợ lý luật sư Hoa Kỳ, nói với thẩm phán liên bang ở Virginia hôm thứ Tư.

Ông Porter nói thêm rằng Mỹ vẫn chưa xác định liệu các kế hoạch mới có vi phạm luật hay không. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã phản đối kế hoạch này bằng cách đệ đơn kiện pháp lý vào tháng 8 năm ngoái.

Các công tố viên trích dẫn luật liên bang từ năm 2017 và hiệp ước với Anh để coi đống đổ nát là nơi tưởng niệm hơn 1.500 người đã thiệt mạng trong thảm kịch năm 1912, do con tàu va phải tảng băng trôi và chìm.

Hoa Kỳ lập luận rằng việc xâm nhập hoặc thay đổi vật lý và gây xáo trộn địa điểm này được quy định bởi cả luật pháp và thỏa thuận quốc tế của họ, đồng thời lo ngại về khả năng xáo trộn đối với bất kỳ hài cốt hoặc đồ tạo tác nào của con người vẫn có thể nằm ở đó.

Tháng trước, hồ sơ tòa án tuyên bố rằng RMST có kế hoạch cử một tàu lặn không người lái đến địa điểm này và chỉ chụp ảnh bên ngoài của tàu Titanic.

“Công ty sẽ không tiếp xúc với xác tàu", RMST tuyên bố và nói thêm rằng họ “sẽ không cố gắng phục hồi hiện vật hoặc chụp ảnh xuyên thấu.”

Trong phiên điều trần hôm thứ Tư, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Rebecca Beach Smith, một luật sư hàng hải chủ trì các vấn đề liên quan đến việc trục vớt tàu Titanic, nói rằng trường hợp của chính phủ Hoa Kỳ đặt ra một số câu hỏi pháp lý nghiêm trọng nếu quá trình tố tụng tiếp tục.

Trong khi Quốc hội được phép sửa đổi Luật Hàng hải, Thẩm phán Smith đặt ra câu hỏi về việc liệu Quốc hội có thể tước bỏ quyền tài phán của tòa án về các vụ đắm tàu ​​hay không, điều đã được ưu tiên về mặt pháp lý trong nhiều thế kỷ.

Thẩm phán cũng lưu ý rằng thời gian cho các cuộc thám hiểm bên trong tàu Titanic có thể không còn nhiều vì đống đổ nát của nó đang xuống cấp dưới đáy đại dương.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đặt ra các câu hỏi pháp lý về chuyến thám hiểm Titanic.

Vào năm 2020, Thẩm phán Smith đã cho phép một đoàn thám hiểm RMST lấy một chiếc radio gửi tín hiệu cấp cứu trên tàu, điều này sẽ yêu cầu phải cắt vào xác tàu.

Hoa Kỳ viện dẫn luật và hiệp ước đã đệ đơn khiếu nại pháp lý nhưng kế hoạch RMST cuối cùng đã bị tạm dừng do đại dịch.