Những thói quen dễ gây trầm cảm

VOH - Trầm cảm không chỉ xuất phát từ những áp lực, căng thẳng kéo dài trong cuộc sống mà còn có thể khởi phát bởi những thói quen hàng ngày.

Mất ngủ triền miên, lười tập thể dục, sống cách ly với mọi người xung quanh... là những lý do khiến bạn bị trầm cảm. Dưới đây là những thói quen dễ dẫn đến trầm cảm.

Không đảm bảo giấc ngủ

Hiện nay, xã hội đang ngày càng phát triển, con người cũng phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng đến từ học tập, công việc và cuộc sống. Vì thế, có rất nhiều đối tượng lãng quên đến chất lượng giấc ngủ của bản thân.

Khi giấc ngủ không được đảm bảo sẽ gây ra rất nhiều các hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của con người.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho cơ thể lấy lại nguồn năng lượng tích cực, trong quá trình ngủ cơ thể cũng sẽ thực hiện được tốt chức năng của mình, hệ thần kinh và não bộ cũng được nghỉ ngơi và thư giãn đúng cách.

Do đó, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những người có thói quen ngủ không lành mạnh, thường xuyên thức khuya sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, người lờ đờ thiếu sức sống, dễ bị kích động và không thể hoàn thành tốt bất kì công việc nào.

Điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tâm trạng của con người, họ sẽ dần cảm thấy tuyệt vọng, bi quan và dễ mắc phải các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Những thói quen dễ gây trầm cảm 1
Ảnh minh họa

Lười tập thể dục

Tập thể dục là một thói quen rất quan trọng, tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Việc ở trong nhà cả ngày và không tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào khiến cho người ta trở nên lười biếng hoặc trở nên ăn uống vô độ. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng tập thể dục sẽ làm nên sự khác biệt hoàn toàn đối với người bị trầm cảm.

Khoa học đã chứng minh khi tập thể dục, não chúng ta sẽ sản xuất ra những thứ được gọi là “hóa chất cảm giác tốt” như: serotonin và dopamine.

Tập thể dục 40 phút mỗi ngày sẽ giúp bộ não của bạn tạo ra nhiều chất hóa học giúp bạn hoạt động tốt và có một tinh thần sảng khoái hơn.

Sống cách ly

Sống cô lập, cách ly với thế giới xung quanh chính là nguyên nhân chắc chắn của bệnh trầm cảm. Khi bạn tránh mặt bạn bè và gia đình vì lý do gì đó, bạn đang tạo ra sự chín muồi cho bệnh trầm cảm.

Theo các nhà nghiên cứu, những người có quan hệ rộng rãi ngoài xã hội thì ít có khả năng mắc bệnh trầm cảm.

Có quan hệ gần gũi với bạn bè và gia đình thực sự thúc đẩy quá trình hóa học trong não tốt hơn, dẫn đến giảm mức độ căng thẳng. Ngược lại, cô lập bản thân có nghĩa là bạn không có ai để chia sẻ vấn đề của bạn, đó chính là nguyên nhân gây trầm cảm.

Ăn uống không khoa học

Thói quen ăn uống hàng ngày cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là quá trình hoạt động của hệ thần kinh và não bộ.

Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã nhận thấy rằng, khi cơ thể không được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết, nhất là omega 3 sẽ làm cho chức năng của bộ não bị suy giảm, từ đó dễ gây nên các triệu chứng của các bệnh rối loạn tâm thần, trong đó có trầm cảm.

Ngoài ra, khi bạn không đảm bảo được chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ khiến cho cơ thể thiếu hụt dưỡng chất và làm trì tệ các hoạt động của hệ thần kinh.

Điều này sẽ kiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, mất tập trung, chất lượng cuộc sống cũng bị suy giảm đáng kể.

Vì thế, để phòng tránh được các triệu chứng bệnh trầm cảm cùng các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe khác thì bạn nên chú ý xây dựng cho mình một chế độ ăn uống thật lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thói quen sử dụng quá nhiều các chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn cũng có thể là yếu tố làm cho gia khả năng mắc phải chứng bệnh trầm cảm.

Suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ tiêu cực là một trong những nguyên nhân chính của bệnh trầm cảm. Không ngừng suy nghĩ về các mối đe dọa, những lời nói xấu, mất mát hay thất bại sẽ làm cho bạn suy sụp hoàn toàn.

Thực tế, có những điều xảy ra trong cuộc sống này mà chỉ đơn giản là ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, vì vậy bạn không cần phải quá bận tâm đến chúng.

Thay vào đó, bạn nên tìm cách ngăn chặn những suy nghĩ “chết người” trong bộ não mình và chuyển hướng chú ý đến những điều tích cực hơn trong cuộc sống.

Quá tải vì Facebook

Theo nghiên cứu, có khoảng 1,2% người độ tuổi 16 và 51 tuổi bỏ ra quá nhiều thời gian cho internet, và họ có nguy cơ bị trầm cảm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai lạm dụng internet đều gây trầm cảm hoặc những người bị trầm cảm đều do sử dụng internet.