Chờ...

Bão Gaemi vào Trung Quốc, hàng trăm ngàn người phải di tản

TRUNG QUỐC - Bão Gaemi đã đổ bộ vào Trung Quốc sau khi quét qua Đài Loan, gây ngập lụt đường phố, mất điện và 3 người tử vong.

Các biện pháp ứng phó khẩn cấp đã được triển khai và các chuyến bay và tàu hỏa đã bị hủy ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Hơn 240.000 người đã buộc phải di dời khỏi nhà.

Lũ bùn tràn xuống dốc khiến tài xế chết máy ở khu vực bão Gaemi tại Philippines
Lũ bùn tràn xuống dốc khiến tài xế chết máy ở khu vực bão Gaemi tại Philippines - Ảnh cắt từ clip

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo mưa lớn sẽ khiến mực nước các con sông và hồ ở Phúc Kiến và Chiết Giang dâng cao, gây nguy cơ lũ lụt. Trong khi đó, miền bắc Trung Quốc cũng đang hứng chịu mưa lớn. Những trận mưa tại một số khu vực thủ đô Bắc Kinh buộc giới chức thành phố kích hoạt hệ thống khẩn cấp, sơ tán hơn 25.000 người.

Gaemi được dự báo là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào bờ biển phía đông Trung Quốc trong năm nay.

Cơn bão đã giết chết 22 người ở Philippines trên đường đi qua quốc gia này, làm tăng thêm tình trạng lũ lụt và lở đất do lượng mưa mưa, gió mùa vốn đã lớn, nâng tổng số người chết vì cơn bão lên tới 25.

Một tàu chở hàng ngoài khơi Đài Loan (TQ) và một tàu chở dầu ngoài khơi Philippines đã chìm vào sáng thứ năm, cả hai đều trong điều kiện biển động.

Tại Philippines, chính quyền đang tìm kiếm một thành viên phi hành đoàn mất tích và cảnh báo họ đang phải đối mặt với "cuộc chạy đua với thời gian" để ngăn chặn sự cố tràn dầu lớn đang hướng đến Manila.

Tại Đài Loan (TQ), Mưa lớn ở nhiều khu vực tại Đài Loan trong ngày 24/7, hai người đã thiệt mạng vào thứ Tư trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền vào khoảng nửa đêm, và một người đàn ông thứ ba đã 78 tuổi đã tử vong sau khi ngôi nhà của ông bị lở đất vào chiều thứ Năm, theo hãng thông tấn Trung ương Đài Loan. 380 người khác được biết bị thương do ảnh hưởng của cơn bão, gần 300.000 hộ dân chịu cảnh mất điện. Một số khu vực phía nam Đài Loan dự kiến ghi nhận lượng mưa tích lũy 2.200 mm tính từ ngày 23/7, theo Reuters.

Sau khi đổ bộ vào bờ biển Trung Quốc, cơn bão dự kiến ​​sẽ mang đến mưa lớn cho các khu vực sâu trong đất liền, bao gồm thủ đô Bắc Kinh trong ba ngày tới, kể cả những khu vực đã bị ngập lụt trong nhiều ngày.

Xem clip về bão bên dưới: