Chờ...

Đường phố biến thành sông khi cơn bão Gaemi quét qua Philippines

VOH - Mưa liên tục trút xuống miền bắc Philippines vào ngày 24/7, gây ra lũ lụt ở Manila và lở đất ở nhiều vùng núi.

Tại thủ đô Manila, lực lượng cứu hộ đã được triển khai trên khắp thành phố để giúp sơ tán người dân khỏi những ngôi nhà thấp trũng sau khi những trận mưa lớn biến đường phố thành sông, khiến nhiều phương tiện bị kẹt.

Người dân phải cầm những chiếc ô mỏng manh khi lội qua vùng nước đục sâu đến đùi hoặc sử dụng thuyền nhỏ và xe đẩy hàng để di chuyển.

philippines-bao-240724
Những người cứu hộ chèo thuyền dọc theo một con phố bị ngập lụt ở Manila trong bối cảnh mưa lớn do Bão Gaemi gây ra - Ảnh: AFP

Tình trạng thảm họa đã được ban bố tại Manila, các quỹ cứu trợ cũng được mở sau khi cơ quan dự báo thời tiết của tiểu bang cảnh báo về "lũ lụt nghiêm trọng" ở một số khu vực.

Các cơ quan, trường học tại nước này đã tạm đóng cửa và ít nhất 80 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy và hàng chục nghìn khách hàng bị mất điện.

Một số trung tâm mua sắm đã cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho những người bị ảnh hưởng.

philippines-bao-240724-2
Đường phố biến thành sông khi cơn bão Gaemi quét qua Philippines - Ảnh: AFP

"Nhiều khu vực bị ngập lụt nên chúng tôi đã triển khai lực lượng cứu hộ khắp thành phố. Có rất nhiều người đang kêu cứu", Peachy de Leon, một viên chức phụ trách thảm họa ở vùng ngoại ô Manila nói với AFP.

Chuyên gia thời tiết cấp cao Glaiza Escullar chia sẻ: "Thường thì đỉnh điểm của mùa mưa là tháng 7 và tháng 8, và tình cờ có một cơn bão ở vùng biển phía đông Philippines làm tăng cường gió mùa tây nam".

Bà Escullar cho biết, trong 24 giờ qua, thủ đô của Philippines đã mưa lớn với lượng mưa khoảng 200 mm, điều này "không phải là bất thường". Dự kiến ​​sẽ có thêm mưa lớn vào ngày 25/7.

philippines-bao-240724-1
Người dân di tản khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt ở làng Tumana, thành phố Marikina, phía đông Manila - Ảnh: AFP

Cảnh sát và các quan chức thảm họa cho biết, lở đất đã khiến 1 phụ nữ mang thai và 3 trẻ em ở tỉnh Batangas, phía nam Manila - thiệt mạng, đồng thời chặn ba con đường chính ở tỉnh miền núi Benguet.

Như vậy, số người chết vì mưa lớn trên khắp nước này trong hai tuần qua đã lên ít nhất 12 người, trong khi hàng chục nghìn người phải trú ẩn tại các trung tâm sơ tán.

Tổng thống Ferdinand Marcos đã ra lệnh cho các quan chức ứng phó thảm họa đảm bảo đủ kho dự trữ thực phẩm cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì "tình hình của người dân rất nguy cấp".

Khoảng 20 cơn bão lớn đổ bộ vào Philippines hoặc vùng biển xung quanh nước này mỗi năm, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng và giết chết hàng trăm người.