Chờ...

Siêu bão mạnh Gaemi đang tiến về Đài Loan, nhiều văn phòng, trường học đóng cửa

VOH - Một cơn bão mạnh đang tiến về Đài Loan, làm gián đoạn các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra và buộc chính quyền phải đóng cửa các thị trường tài chính, trường học và văn phòng.

Bão Gaemi dự kiến ​​sẽ mạnh lên thành siêu bão trước khi đổ bộ vào bờ biển đông bắc Đài Loan (Trung Quốc) vào tối 24/7.

Cơn bão dự kiến ​​sẽ tiếp tục di chuyển về phía tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vào ngày 25/7, mang theo gió mạnh và mưa lớn.

bao-trung-quoc-230724
Một cửa sổ siêu thị được dán băng keo để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Gaemi ​​sẽ đổ bộ vào Đài Bắc, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC), Gaemi hiện tương đương với cơn bão cấp 4 ở Đại Tây Dương, với sức gió duy trì tối đa là 220 km/giờ.

Cơn bão sẽ đổ bộ vào khu vực gần tâm chấn của trận động đất hồi tháng 4 tại huyện Hoa Liên - trận động đất mạnh 7,4 độ richter, khiến hơn 1.000 người bị thương và nhiều tòa nhà bị sập.

Cơ quan Khí tượng Trung ương Đài Loan đã ban hành cảnh báo bão trên biển và đất liền cho toàn bộ hòn đảo chính khi sức gió của cơn bão Gaemi dự kiến ​​sẽ tăng lên tới 240 km/giờ.

Mưa lớn đã trút xuống Đài Loan trước khi cơn bão vào đất liền vào ngày 24/7. Các khu vực miền núi của hòn đảo này báo cáo lượng mưa lên tới 200 mm. Theo CMA, lượng mưa có thể lên tới hơn 500 mm ở các ngọn núi trung tâm của Đài Loan.

Bão Gaemi đang mạnh lên ở vùng biển Thái Bình Dương, nơi có nhiệt độ ấm nhất từng được ghi nhận. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng đại dương nóng hơn do khủng hoảng khí hậu do con người gây ra đang khiến các cơn bão mạnh lên nhanh hơn.

Gaemi là cơn bão đầu tiên trong năm nay ảnh hưởng đến Đài Loan. Hầu hết các thành phố của Đài Loan, bao gồm thủ phủ Đài Bắc, trung tâm sản xuất chip Tân Trúc và thành phố Cao Hùng ở phía nam, đã đóng cửa trường học và văn phòng vào ngày 24/7 trong khi Đường sắt Đài Loan tạm dừng một số dịch vụ tàu cao tốc.

Hàng chục chuyến bay cũng bị hủy vào ngày 24 và 25/7, trong đó 3 hãng hàng không lớn nhất Đài Loan – EVA Air, China Airlines và Starlux Airlines – thông báo gián đoạn do cơn bão.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết, họ phải điều chỉnh Cuộc tập trận Han Kuang kéo dài 5 ngày thường niên đang diễn ra do cơn bão. Cuộc tập trận bắn đạn thật là cuộc tập trận quân sự thường niên lớn nhất cùng loại tại Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Tôn Lập Phương trả lời các phóng viên ở Hoa Liên rằng: "Chúng tôi sẽ điều chỉnh một số thành phần không quân và hải quân tùy theo tình hình bão".

Bão Gaemi cũng buộc phải đóng cửa các trường học và văn phòng chính phủ ở Philippines khi mưa lớn đổ bộ vào khu vực thủ đô Manila và đảo chính Luzon. Một số chuyến bay đã bị hủy và Sở giao dịch chứng khoán Philippines cho biết sẽ ngừng mọi giao dịch vào 24/7.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. trước đó cho biết, hơn 770.000 người đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão và gió mùa tây nam ở các khu vực phía nam của đất nước, và 4.500 nhân viên đã sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Mặc dù đã suy yếu, Gaemi dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào Trung Quốc với sức mạnh tương đương bão cấp 1 hoặc cấp 2 với sức gió duy trì từ 145 đến 160 km/giờ.

Dự kiến ​​sức gió mạnh nhất sẽ xảy ra ở các khu vực ven biển của tỉnh Phúc Kiến, nhưng mưa lớn sẽ lan rộng khắp các tỉnh Phúc Kiến, phía nam Chiết Giang và Giang Tây.

Đến cuối tuần, cơn bão Gaemi có khả năng sẽ gây ra lượng mưa lớn ở xa hơn về phía bắc vào các khu vực của Trung Quốc như các tỉnh Hà Nam, Sơn Tây và Hà Bắc, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi  lũ lụt trong những ngày gần đây.