Chờ...

Nhật Bản: 2 lãnh đạo công ty Kobayashi từ chức vì sản phẩm 'men gạo đỏ' liên quan đến 80 ca tử vong

VOH - Chủ tịch và Giám đốc công ty dược phẩm của Nhật Bản từ chức khi công ty này bị điều tra về sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cholesterol - liên quan tới 80 ca tử vong.

Kobayashi Pharmaceutical, một thương hiệu quen thuộc tại Nhật Bản, đang là tâm điểm lo ngại về sức khỏe liên quan đến sản phẩm có chứa men gạo đỏ, được lên men bằng phương pháp nuôi cấy nấm mốc.

Kobayashi Pharmaceutical cho biết, Chủ tịch Akihiro Kobayashi và Tổng giám đốc Kazumasa Kobayashi sẽ rời khỏi vị trí của mình. Cả hai người đều thuộc gia đình sáng lập công ty.

Quyết định này được đưa ra "nhằm làm rõ trách nhiệm của ban điều hành đối với một loạt hành động của công ty chúng tôi liên quan đến vấn đề sản phẩm 'beni koji'" - công ty cho biết.

thuc-pham-chuc-nang-280624
Thực phẩm bổ sung của Kobayashi Pharmaceutical bị thu hồi

Công ty cho biết, Chủ tịch mới của công ty là Satoshi Yamane, trước đây là giám đốc chính sách phát triển bền vững.

Chủ tịch sắp mãn nhiệm Akihiro Kobayashi, người đã bày tỏ ý định chịu trách nhiệm về mọi tổn hại gây ra, sẽ vẫn giữ vai trò điều hành để quản lý các vấn đề liên quan đến bồi thường, thông báo cho biết thêm.

Vụ bê bối nổ ra vào tháng 3 khi công ty thu hồi 3 nhãn hiệu thực phẩm bổ sung sau khi khách hàng phàn nàn về các vấn đề về thận.

Sau đó, công ty phát hiện ra một loại axit có khả năng gây độc do nấm mốc tạo ra tại một trong những nhà máy của công ty, và chính phủ đã kiểm tra cơ sở này.

Hội đồng quản trị công ty đã công bố một báo cáo vào ngày 23/7, trong đó cho biết, công ty bắt đầu nhận được báo cáo về các vấn đề về thận từ các bác sĩ vào giữa tháng 1 và đầu tháng 2/2024.

Các luật sư cho biết: “Kobayashi Pharmaceutical chưa bao giờ nhận được nhiều báo cáo về các trường hợp nghiêm trọng từ các bác sĩ trong một thời gian ngắn như vậy.

Dù vậy, công ty đã không cân nhắc ngay đến việc tiết lộ thông tin cho người tiêu dùng vì hành động này không đủ tính cấp bách”.

Các luật sư cáo buộc rằng, công ty phải thu hồi sản phẩm ngay lập tức và báo cáo sự cố, nhưng họ chỉ quyết định làm như vậy sau khi tiến hành điều tra nội bộ.

Vào tháng trước, công ty cho biết, họ đang điều tra tổng cộng 80 trường hợp tử vong có thể liên quan đến loại thực phẩm chức năng này và xem xét liệu các cơ quan khác ngoài thận có bị tổn hại hay không.

Vào thời điểm đó, chính phủ gọi sự chậm trễ trong việc báo cáo số lượng các trường hợp đang được điều tra của Kobayashi Pharmaceutical là "cực kỳ đáng tiếc".

Men gạo đỏ hay “beni koji” đã được sử dụng trong thực phẩm, đồ uống có cồn và y học dân gian trong nhiều thế kỷ trên khắp Đông Á.

Các nghiên cứu y khoa cho biết, nó có thể cải thiện mức cholesterol nhưng cũng cảnh báo về nguy cơ tổn thương các cơ quan tùy thuộc vào thành phần hóa học của sản phẩm.