Men gạo đỏ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

(VOH) - Men gạo đỏ được lên men từ gạo đỏ Koji, nó sử dụng rộng rãi trong đông y và tây y, giúp giảm cân, giảm nồng độ cholesterol.

Các bác sĩ đông y cho biết, men gạo đỏ có tác dụng làm ấm kinh mạch và hoạt huyết, điều hòa khí huyết, kiện tỳ ích khí, tiêu tích hóa trệ ……

Tuy nhiên, những bệnh nhân can tỳ hư nhược nên sử dụng nó thận trọng hơn.

Men gạo đỏ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ 1
Men gạo đỏ là một loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng, giúp duy trì mức cholesterol bình thường và tim mạch khỏe mạnh - Ảnh: TVBS

Men gạo đỏ giúp giảm nồng độ cholesterol và giảm cân

Liu Jiawei, một bác sĩ  đông y người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, men gạo đỏ là một sản phẩm được tạo ra bằng cách lên men gạo đỏ Koji hoặc các loại ngũ cốc khác.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu phát hiện ra men gạo đỏ có tác dụng giảm nồng độ cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và giúp giảm cân.

Trong đó, “hoạt chất men đỏ” trong men gạo đỏ có thể làm giảm nồng độ triglyceride (chất béo trung tính) và lipoprotein mật độ thấp.

Đồng thời, làm tăng nồng độ lipoprotein mật độ cao, đây là những yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch chẳng hạn như đột quỵ và nhồi máu cơ tim (đau tim).

Ngoài việc giúp giảm nồng độ cholesterol rất tốt, men gạo đỏ còn có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiết xuất men gạo đỏ có thể ức chế sự hình thành và tích tụ của các tế bào mỡ, do đó làm giảm trọng lượng cơ thể và giảm hàm lượng chất béo hấp thụ.

Men gạo đỏ còn có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, đẩy nhanh quá trình tiêu hao năng lượng, hơn nữa giảm tích tụ mỡ, qua đó giúp giảm cân hiệu quả.

Tác dụng chính của men gạo đỏ

Bác sĩ Liu Jiawei cho biết, mặc dù men gạo đỏ có tác dụng điều chỉnh cholesterol, nhưng men gạo đỏ trong đông y được xếp vào loại “huyết táo dược”, nên cần thận trọng khi sử dụng, nhất là đối với các bệnh nhân can tỳ hư nhược nên chú ý nhiều hơn.

Bác sĩ Liu Jiawei giới thiệu cho mọi người về hiệu quả của men gạo đỏ và những lưu ý khi sử dụng nó như sau:

Thúc đẩy lưu thông máu và loại bỏ máu ứ

Men gạo đỏ có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ máu ứ, có tác dụng tốt đối với một số triệu chứng ứ máu như đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, ứ máu tĩnh mạch, trĩ……

Hài hòa khí huyết

Men gạo đỏ cũng có thể điều hòa khí huyết, cải thiện các triệu chứng “khí huyết bất túc” chẳng hạn như da nhợt nhạt, mệt mỏi, đánh trống ngực và khó thở……

Men gạo đỏ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ 2
Đông y tin rằng cơ thể con người phải hài hòa khí huyết để hoạt động bình thường. Men gạo đỏ là một trong những thực phẩm giúp lưu thông khí huyết rất tốt - Ảnh: TVBS

Kiện tỳ ích khí

Men gạo đỏ giúp bổ tỳ ích khí, cải thiện chứng khó tiêu do tỳ hư như chán ăn, chướng bụng, tiêu chảy……

Tiêu tích hóa trệ

Men gạo đỏ có thể loại bỏ sự tích tụ và trì trệ khí hư, cải thiện các vấn đề khó tiêu, chẳng hạn như đầy hơi, ợ hơi và nặng bụng……

Bệnh nhân can tỳ hư nhược cần chú ý khi sử dụng men gạo đỏ

Bác sĩ Liu Jiawei cho biết thêm, mặc dù men gạo đỏ là một loại thuốc tự nhiên nhưng vẫn có một số chống chỉ định khi sử dụng, chẳng hạn như bệnh nhân can tỳ hư nhược làm cho khô miệng, phân khô, khó tiêu, bụng sình hơi… không nên dùng men gạo đỏ trong một thời gian dài.

Ngoài ra, men gạo đỏ còn chứa một số thành phần độc hại như mycotoxin (mycotoxin chủ yếu đề cập đến các chất chuyển hóa độc hại do nấm mốc tạo ra trong thực phẩm bị ô nhiễm của chúng, có thể xâm nhập vào cơ thể người và động vật thông qua thức ăn hoặc thực phẩm, gây độc cấp tính hoặc mãn tính cho người và động vật, đồng thời làm hư hỏng gan và thận, mô thần kinh, mô tạo máu và mô da của cơ thể)

Nên khi lựa chọn sản phẩm men gạo đỏ mọi người cần chú ý nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, chú ý công dụng và cách dùng của nó, để vừa có được các chất dinh dưỡng cần thiết bổ sung cho cơ thể vừa bảo đảm an toàn sức khỏe khi sử dụng.