Chờ...

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng 23,4%

VOH - Theo báo cáo từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước tính đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Các sản phẩm chủ chốt đóng góp vào sự tăng trưởng này bao gồm sầu riêng, chuối và thanh long.

Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục duy trì vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu với 1,323 tỷ USD, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm trước. Thanh long là mặt hàng xếp thứ 2 với 292 triệu USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Riêng với quả vải, xuất khẩu giảm mạnh do mất mùa, thiếu sản lượng. Trong nửa năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 23,6 triệu USD quả vải, giảm đến 46% so với cùng kỳ năm nước.

xuất khẩu thanh long
Ảnh minh họa: Internet

Trong danh sách 10 thị trường nhập khẩu hàng đầu của rau quả Việt Nam, hầu hết đều ghi nhận mức tăng trưởng từ 15% - 96%.

Đặc biệt, Trung Quốc vẫn duy trì vị trí thị trường lớn nhất, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với 2,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là Hàn Quốc và Mỹ, lần lượt đạt 164 triệu USD và hơn 157 triệu USD, với mức tăng trưởng ấn tượng 55% và 33%.

Theo các chuyên gia từ Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục gặp nhiều thuận lợi trong thời gian tới nhờ nguồn cung nội địa dồi dào và nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường truyền thống cũng như mới nổi. 

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật và pháp lý, như đàm phán và ký kết các nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh với Trung Quốc cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị trường một cách bền vững.