Chờ...

6 tháng năm 2024, rau quả xuất khẩu tăng 28% so với cùng kỳ 2023

VOH - Hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi trong thời gian tới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả.

0507thanhlong-161
Dây chuyền làm sạch trái thanh long xuất khẩu - Ảnh: TTXVN

Bên cạnh các sản phẩm chế biến, các thị trường chủ lực cũng ghi nhận mức tăng 10-50% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là những thị trường lớn. Tính đến hết tháng 5, các thị trường này tăng nhập khẩu từ 30-60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2024 đã nhập khẩu khoảng 1,7 tỷ USD rau quả Việt Nam, tăng 33% so với cùng kỳ 2023.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi trong thời gian tới nhờ nguồn cung nội địa dồi dào, nhu cầu các thị trường truyền thống và tiềm năng có xu hướng tăng.

Một số loại trái cây như sầu riêng đã bước vào vụ thu hoạch chính; thanh long, dứa, dưa hấu, xoài, nhãn… sẽ góp phần tăng trưởng hơn nữa với thị trường Trung Quốc.

Tại các quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, nguồn cung từ Mexico và các nước Nam Mỹ năm nay cũng bị mất mùa nên cơ hội để hàng Việt chinh phục các thị trường.