Chờ...

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tìm cách thay thế đồng USD bằng các đồng nội tệ

VOH - Các thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải đang tăng cường thanh toán bằng tiền tệ quốc gia, theo tin từ RT.

RT đưa tin, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh SCO ở Astana, Kazakhstan ngày 4/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đang tăng cường thanh toán bằng tiền tệ quốc gia.

Cũng tại cuộc họp này, ông Putin lưu ý tỉ trọng đồng nội tệ trong các giao dịch thương mại của Nga với các thành viên SCO đã lên đến hơn 92% trong 4 tháng đầu năm nay.

Xu hướng toàn cầu hướng tới sử dụng tiền tệ quốc gia trong thương mại thay vì đồng USD đã có những bước tiến đáng kể sau khi Nga bị cắt khỏi hệ thống tài chính phương Tây SWIFT và bị đóng băng dự trữ ngoại hối vào năm 2022.

SCO
Lãnh đạo các nước SCO họp thượng đỉnh ngày 4/7/2024 - Ảnh: Văn phòng Thông tin Báo chí Tổng thống Nga

Trong khuôn khổ hội nghị, Tổng thống Putin cũng nhắc lại đề xuất của Nga về việc tạo ra một cơ chế độc lập để thực hiện các khoản thanh toán trong SCO, đồng thời nói thêm rằng các cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương giúp thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư trong SCO.

Đầu năm 2024, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina lưu ý ngày càng có nhiều quốc gia nghi ngờ về hệ thống SWIFT của phương Tây, sau khi nhiều ngân hàng Nga bị cắt khỏi hệ thống thanh toán quốc tế này kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine năm 2022.

Thành lập vào năm 2001, SCO là một khối kinh tế và an ninh bao trùm hầu hết lục địa Á-Âu và chiếm hơn 20% GDP toàn cầu. Tổ chức này bao gồm Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Pakistan, Tajikistan, Uzbekistan và bây giờ là Belarus.

Hiện nay, 14 quốc gia, trong đó Ai Cập là quốc gia châu Phi duy nhất, giữ tư cách đối tác đối thoại của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, cho phép các nước này tham gia các sự kiện của SCO theo lời mời của các thành viên.