Chờ...

Giá dầu thế giới trên đà tăng tuần thứ tư liên tiếp

VOH - Giá dầu thế giới trên đà tăng tuần thứ tư liên tiếp, nhờ hy vọng về nhu cầu nhiên liệu tăng vào mùa hè và một số lo ngại về nguồn cung.

Giá dầu thô Brent tăng 8 cent, tương đương 0,1%, lên 87,51 đô la một thùng vào lúc 13:01 GMT. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ tăng 10 cent, tương đương 0,1%, lên 83,98 đô la.

Do thị trường Hoa Kỳ đóng cửa vào ngày 4/7 do kỳ nghỉ lễ Độc lập, giao dịch diễn ra thưa thớt và không có giao dịch nào được thực hiện đối với WTI, nhưng giá đã tăng trong tuần này do kỳ vọng nhu cầu dầu cao vào mùa hè tại Hoa Kỳ.

gia-dau-the-gioi-050724
Các tàu kéo đang giúp một tàu chở dầu thô cập cảng tại một bến dầu, ngoài khơi đảo Waidiao ở Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) báo cáo, lượng dầu tồn kho giảm mạnh 12,2 triệu thùng vào tuần trước, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 700.000 thùng.

Dữ liệu của Hoa Kỳ hôm 3/7 cũng cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng vào tuần trước trong khi số người thất nghiệp cũng tăng. Các nhà phân tích cho biết, điều này có thể đẩy nhanh việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

Về phía cung, Reuters đưa tin, nhà sản xuất dầu mỏ của Nga Rosneft và Lukoil sẽ cắt giảm mạnh lượng dầu xuất khẩu từ cảng Novorossiisk ở Biển Đen vào tháng 7.

"Đây là tín hiệu tích cực dự báo thâm hụt nguồn cung trong quý 3, nhưng xét đến việc Nga không tuân thủ tốt hạn ngạch sản xuất trong quá khứ, sẽ mất một thời gian để xem liệu điều này có được thực thi hay không" - nhà phân tích Ashley Kelty của Panmure Liberum cho biết.

Nhà sản xuất dầu mỏ Canada Suncor Energy đã đóng cửa mỏ dầu Firebag công suất 215.000 thùng/ngày ở phía bắc Alberta và cắt giảm sản lượng như một biện pháp phòng ngừa do cháy rừng, theo công ty và một bộ trưởng của Alberta.

Bão Beryl đã đổ bộ vào Mexico, sau hành trình tàn phá chết người trên nhiều hòn đảo ở vùng Caribe.

Các giàn khoan dầu lớn của Mexico dự kiến ​​sẽ không bị ảnh hưởng hoặc đóng cửa, nhưng các dự án dầu mỏ ở vùng biển phía bắc Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng nếu cơn bão tiếp tục đi theo hướng dự báo.

Trong khi đó, Saudi Aramco của Saudi Arabia đã giảm giá dầu thô Arab Light chủ lực mà họ sẽ bán cho châu Á vào tháng 8 xuống còn 1,80 đô la một thùng, cao hơn mức trung bình của Oman/Dubai, nhấn mạnh áp lực mà các nhà sản xuất OPEC phải đối mặt khi nguồn cung ngoài OPEC tăng lên.