Chờ...

Người cựu binh già vượt trăm cây số viếng Tổng Bí thư

VOH - Ông Phạm Văn Dĩ, 79 tuổi, người cựu chiến binh đã để lại 1 chân trên chiến trường B sau cuộc chiến, đã vượt trăm cây số đến viếng tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Dĩ là thương binh nặng, cựu chiến binh của Đại đội 8, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 24, Sư đoàn 10 - Sư đoàn bộ binh đầu tiên của Tây Nguyên. Ông đi B 9 năm, từ 1965 đến 1974, để lại chiến trường Tây Nguyên một chân - Ông Dĩ cho biết khi trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Dân Trí.

Cựu chiến binh Phạm Văn Dĩ trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Dân Trí
Cựu chiến binh Phạm Văn Dĩ trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Dân Trí

Khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông Phạm Văn Dĩ đề đạt với con cháu nguyện vọng được lên Hà Nội viếng tang. "Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi lúc tôi đang ở chiến trường, không thể dự tang cụ. Nay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất, tôi đã trở về, tôi nhất định phải đi", ông Dĩ nói.

Con cháu hiểu tâm nguyện của ông, lái xe đưa ông vượt hơn trăm cây số tới thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội. 

Do chỉ còn 1 chân, không thể xếp hàng, đi bộ, lực lượng chức năng dùng xe máy chở ông vào khu vực tang lễ. Ông Dĩ kịp vào viếng vị lãnh tụ mà ông kính trọng lúc 16h45.

Ở tuổi 79 và chỉ còn một chiếc chân lành lặn, ông Dĩ muốn tự chống nạng vào viếng thay vì ngồi xe lăn. Hỏi ông có mệt không khi đi xa hơn trăm cây số, thời tiết nắng nóng, ông nói không mệt. 

Đi qua những năm tháng chiến tranh gian khổ tận cùng, sự sống cái chết chỉ trong gang tấc, chứng kiến bao đồng đội vùi xương thịt nơi chiến trường, những cựu binh già trân trọng hòa bình hơn ai hết. Cũng chính họ là những người cảm nhận sâu sắc nhất vai trò, vị thế của đất nước hôm nay, mà trong đó có vai trò, vị thế lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuối giờ chiều ngày 25/7, dòng người đổ về thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh ngày một đông. Nhiều người trong số họ đi từ tỉnh xa đến.