Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ukraine sẽ đưa chó robot ra chiến trường

UKRAINA - Ukraine có thể sớm triển khai loại chó robot ra tiền tuyến, thay thế binh lính trong các nhiệm vụ nguy hiểm như do thám chiến hào của Nga hoặc dò mìn trên chiến trường.

Trong một cuộc thử nghiệm ở một nơi không được tiết lộ tại Ukraine, chú chó kim loại có tên gọi "BAD One" đứng dậy, khom người, chạy và nhảy theo các mệnh lệnh được truyền đi từ người điều khiển.

Một chú chó robot nhảy lên không trung, được điều khiển bởi người điều khiển ở Ukraine - Ảnh: GENYA SAVILOV
Một chú chó robot nhảy lên không trung, được điều khiển bởi người điều khiển ở Ukraine - Ảnh: GENYA SAVILOV

Những người chế tạo cho biết, chúng có khả năng tàng hình và nhanh nhẹn, sớm có thể trở thành đồng minh vô giá trên tuyến đầu cho quân đội Ukraine đang thiếu nhân lực để đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Nằm thấp trên mặt đất và do đó khó bị phát hiện, những chú chó robot có thể sử dụng hình ảnh nhiệt để kiểm tra chiến hào của đối phương hoặc bên trong các tòa nhà trong vùng chiến sự.

"Chúng tôi có những người lính giám sát được cử đi làm nhiệm vụ trinh sát, hầu hết họ là những người được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm và luôn phải đối mặt với rủi ro", người điều hành tự xưng tên là "Yuri" cho biết, khi anh ta giới thiệu với AFP.

"Loài chó này hạn chế rủi ro cho binh lính và tăng khả năng tác chiến. Đây là chức năng cốt lõi của loài chó này", người điều hành làm việc cho một công ty Anh cung cấp thiết bị quân sự cho biết.

Một mô hình tiên tiến hơn, được gọi là "BAD Two" không thể được trình làng vì lý do an ninh.

Thiết bị được sử dụng trong cuộc trình diễn có pin có thể hoạt động trong khoảng hai giờ.

Có ích trong việc phát hiện mìn hoặc các thiết bị nổ tự chế, chó robot cũng có thể được sử dụng để mang theo 7 kg đạn dược hoặc thuốc men đến các điểm nóng trên chiến trường.

"Tôi không thể nói chúng tôi đã triển khai bao nhiêu quân" ở Ukraine, Yuri nói và nói thêm: "Nhưng điều này sẽ có tác động đáng kể đến các hoạt động và tăng cường sự an toàn cho binh lính".

Và nếu những chú chó robot này rơi vào tay người Nga, ông nói, một công tắc khẩn cấp sẽ cho phép người vận hành xóa toàn bộ dữ liệu trong con chó.