Vì sao Doodle Google hôm nay 19/3 chọn ngày Lập Xuân?

(VOH) - Hôm nay 19/3, Doodle Google chào mừng Xuân Phân 2020 hay Lập Xuân 2020 là ngày 19/3 thay vì ngày 20/3 hoặc 21/3 như mọi năm.

Lần cuối cùng Xuân Phân là ngày 19/3 rơi vào năm 1896. Vậy là sau 124 năm, mùa xuân mới bắt đầu vào ngày 19/3.

Tiến sĩ Irv Bromberg từ Đại học Toronto (Canada) cho biết, ngày Lập Xuân 19/3 tiếp theo sẽ xảy ra vào năm 2096 và năm 2303. Như vậy có thể thấy, Xuân Phân ngày 19/3 rất hiếm khi xảy ra.

Thông thường, vào năm nhuận dương, tức có thêm một ngày (29/2), ngày Xuân Phân sẽ là ngày 20/3. Các năm khác, ngày bắt đầu mùa xuân sẽ là ngày 20/3. Như vậy cứ 4 năm một lần, chúng ta sẽ bắt đầu mùa xuân sớm hơn một ngày.

Tại sao Doodle Google hôm nay 19/3 mừng ngày lập xuân?

Doodle Google hôm nay chào mừng Xuân Phân 2020 hay Lập Xuân 2020.

Theo giải thích của Google, Lập Xuân là thời điểm mà ngày và đêm có độ dài như nhau. Mọi người ở vào thời điểm lập xuân trên khắp nơi đều có 12 giờ ban ngày và 12 giờ đêm. Người Maya cổ đại đã háo hức chờ đợi vào thời điểm này trong năm, khi mặt trời chiếu bảy cái bóng hoàn hảo trên Đền Kukulcan và báo hiệu một vụ mùa bội thu. Shakespeare biết ngày này là một tín hiệu tốt cho đôi lứa, khi những con chim biết hót trở lại và mùi hương hoa tử đinh hương bắt đầu lan tỏa trong không khí. Đây là mùa của mùa đổi mới và những ngày ấm áp sắp tới.

Lập Xuân là ngày của 24 tiết khí, nó cố định vào ngày 4 hoặc 5/2 Dương lịch. Nhiều người cho rằng, dựa vào Âm lịch để tính tiết khí là sáng tạo mà tổ tiên chúng ta đã áp dụng để bù đắp vào chỗ khiếm khuyết của Âm lịch đã không phản ánh được biến thiên về mùa vụ của thiên nhiên.

Đông Chí và Xuân Phân cách nhau 91 ngày. Lập Xuân ở vào giữa hai tiết khí này, tức là sau Đông Chí 45 ngày. Nếu chỉ căn cứ vào vận động của quả đất về thiên văn học, thì Lập Xuân coi là bắt đầu từ mùa Xuân. Vì rằng, lúc này ánh sáng mặt trời đang từ vị trí cực Nam quá độ chuyển vào vị trí ở giữa, tức là giai đoạn quá độ từ mùa Đông sang mùa Xuân.

Vì vậy, ngành Thiên văn học lấy Xuân Phân làm bắt đầu mùa Xuân, rồi lại lấy Hạ Chí làm bắt đầu của mùa Hạ, Thu Phân bắt đầu của mùa Thu, Đông Chí bắt đầu của mùa Đông.

Thông thường, ngày Lập Xuân (Xuân Phân) được tính theo đánh giá của ngành Thiên văn học phương Tây (ở Hoa Kỳ và một số nước châu Âu). Do đó, năm nay Xuân Phân ở Mỹ rơi vào ngày 20/3, nhưng tính theo giờ Việt Nam là ngày hôm nay 19/3.