Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vì sao những người ngoại tình không cảm thấy tội lỗi?

VOH - Bạn nghĩ rằng, những người ngoại tình sẽ có cảm giác tội lỗi, hối hận vì hành vi sai trái? Nghiên cứu tâm lý mới đây đã cho thấy câu trả lời là “Không”.

Vừa qua, một báo cáo về tâm lý của sự không chung thủy được công bố trên tạp chí Archives of Sexual Behavior đã chỉ ra rằng, nhiều người đã lập gia đình và đi ngoại tình cảm thấy rất thỏa mãn, ít bày tỏ sự hối hận và tin rằng, việc ngoại tình không làm tổn hại đến cuộc hôn nhân của họ. 

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Dylan Selterman, phó giáo sư giảng dạy tại Khoa Khoa học Tâm lý và Não bộ của Đại học Johns Hopkins, những phát hiện này thách thức quan niệm truyền thống về sự không chung thủy. 

Vì sao những người ngoại tình không cảm thấy tội lỗi? 1
Những người ngoại tình có cảm giác hối tiếc rất thấp - Ảnh: VietNamNet

Cụ thể, Selterman và nhóm các nhà nghiên cứu của ông từ Đại học Western Ontario đã khảo sát gần 2.000 người ngoại tình, đa phần thuộc độ tuổi trung niên và gần 90% là nam giới. Những người tham gia sẽ được hỏi các câu hỏi về tình trạng hôn nhân, tại sao họ muốn ngoại tình và về mức độ hạnh phúc chung của họ. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần lớn những người tham gia đánh giá mức độ tình yêu cao dành cho bạn đời, song mức độ thỏa mãn tình dục thấp. Một nửa số người tham gia cho biết, họ hoàn toàn không làm “chuyện ấy” với bạn đời, vì vậy, họ đã ngoại tình. Tuy nhiên, điều này không làm ảnh hưởng đến tình yêu hoặc cảm xúc của họ về tình trạng hôn nhân. Động lực phổ biến để ngoại tình là "mong muốn độc lập và đa dạng hơn về trải nghiệm tình dục".

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong những chương trình truyền hình, phim ảnh hay sách báo, những người ngoại tình đều có cảm giác tội lỗi đạo đức. Tuy nhiên, nhóm người tham gia vào nghiên cứu không có cảm giác này. Họ chỉ nhận thấy sự hài lòng về mặt cảm xúc và tình dục.

"Những phát hiện này vẽ nên một bức tranh phức tạp hơn về sự không chung thủy so với những gì chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã biết", nhà nghiên cứu nói.

Vì sao những người ngoại tình không cảm thấy tội lỗi? 2
Vì sao nhiều người không hối hận khi ngoại tình? - Ảnh: NLD

Hầu hết mọi người đều cho rằng, chồng hoặc vợ ngoại tình là vì hôn nhân không hạnh phúc, nhưng kết quả khảo sát lại cho thấy, sự không thỏa mãn trong “chuyện ấy” mới là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hành vi này. Trong khi đó, lý do thiếu tình yêu hay tức giận với bạn đời lại ít được nhắc tới nhất. 

Thông qua cuộc khảo sát này, có thể thấy rằng, không phải lúc nào việc ngoại tình cũng xuất phát vì "có điều gì đó không ổn" trong mối quan hệ. Nhiều người tìm kiếm các cuộc tình vụng trộm vì họ muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ, thú vị hoặc đôi khi chỉ vì cảm thấy không có sự gắn kết chặt chẽ với một nửa.

Tuy nhiên, cần lưu ý, nghiên cứu không tính đến việc những người ngoại tình có bị phát hiện hay không. Ông Selterman cho biết, khoảng 80% những người tham gia khảo sát báo cáo rằng, bạn đời của họ không biết về hành vi sai trái này.