Voi bị biến dạng cột sống sau 25 năm cõng du khách trên lưng

(VOH) – Những chú voi bình thường có xương sống hình vòm, nhưng xương sống của Pai Lin lại bị lõm xuống sau 25 năm làm thú cưỡi phục vụ du khách.

Tổ chức Wildlife Friends Foundation ở Thái Lan (WFFT) đã chụp bức ảnh một con voi cái có tên Pat Lin, 71 tuổi, với chiếc lưng biến dạng sau 25 năm chở khách du lịch, CNN hôm 10/3 đưa tin.

Voi bị biến dạng cột sống sau 25 năm cõng du khách trên lưng 1
Hình ảnh voi Pat Lin với phần lưng bị lõm xuống khác thường - Nguồn ảnh: WFFT

Theo WFFT, lưng của Pat Lin phải chịu áp lực liên tục. Cột sống của con vật chẩn đoán bị tổn thương vật lý không thể phục hồi khi phải làm việc trong thời gian dài, đôi lúc phải chở đồng thời tới 6 du khách.

Trường hợp của Pat Lin cho thấy tình cảnh điển hình của những con voi bị khai thác trong ngành du lịch leo núi phát triển ở Thái Lan. Pat Lin là một trong hàng chục con voi được WFFT giải cứu. Hầu hết những con voi này đều bị ngược đãi trong nhiều thập kỷ.

Ông Edwin Wiek, Giám đốc kiêm người sáng lập WFFT, cho biết Pat Lin đã được giải cứu vào 2006 sau 25 năm phục vụ cho các tour du lịch Thái Lan. Con vật đã bị chủ cũ bỏ rơi vì quá chậm chạp, luôn đau đớn và không thể làm việc tốt.

Pat Lin đang sống cùng 24 con voi được giải cứu khác trong khu bảo tồn của WFFT. Ông Wiek kể: “Nó béo hơn so với lúc mới đến với chúng tôi. Nhưng bạn có thể nhìn thấy rất rõ hình dạng cột sống của nó. Đó là một dị tật thể chất mà nó sẽ phải sống chung, nhưng nó đang làm rất tốt".

Cưỡi voi là một hoạt động du lịch phổ biến ở các quốc gia trên khắp Đông Nam Á, nhưng các nhà hoạt động cho rằng đây là một hình thức ngược đãi động vật vì bản chất của chúng không phải để cưỡi.

Theo Tom Taylor, Giám đốc dự án của WFFT, mặc dù voi có thể được biết đến với sức mạnh và kích thước lớn, nhưng cấu trúc lưng, xương của chúng không phù hợp với công việc mang trọng lượng nặng.

“Các đốt xương của chúng hướng lên trên. Áp lực khối lượng lớn liên tục từ du khách lên xương sống của voi có thể dẫn đến những tổn thương vĩnh viễn. Điều này có thể thấy ở Pat Lin”, ông Tom Taylor chia sẻ.

Ông Wiek cho biết, WFFT chia sẻ câu chuyện của Pat Lin để nâng cao nhận thức về hành vi tàn ác với loài voi, khuyến khích khách du lịch chỉ ủng hộ các khu bảo tồn voi bền vững, có đạo đức. Đồng thời không cung cấp các dịch vụ cưỡi voi hoặc những hoạt động bóc lột khác.

Voi châu Á, loài động vật có vú trên cạn lớn nhất ở Châu Á, đang bị đe dọa nghiêm trọng và phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng cao. Từng được tìm thấy trên khắp châu lục, nhưng hiện nay loài động vật này chỉ còn ở phía nam và tây nam châu Á.

Ngày nay, chỉ còn khoảng 52.000 con voi châu Á trong tự nhiên, nhưng hơn một nửa trong số đó được tìm thấy ở Ấn Độ.

Voi châu Á là loài vật ăn cỏ quan trọng vì giúp phân tán hạt giống khi di chuyển. Chúng cũng là động vật có vú lớn, giúp mở ra những khoảng trống trong các khu rừng nhiệt đới rậm rạp để ánh sáng Mặt trời xuyên qua được những tán cây to, chiếu tới cây con hoặc thực vật ở tầng thấp.

Trước đây, động vật này được thuần hóa sử dụng cho ngành lâm nghiệp Đông Nam Á. Nhưng những năm gần đây do tốc độ ngày càng tăng của việc phát quang rừng định cư, phát triển hoạt động nông nghiệp, du lịch… đã khiến cho số lượng voi ngày càng giảm dần. Các tổ chức phi chính phủ đã nhiều lần kêu gọi trả loài voi về với tự nhiên nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả.