Một bà mẹ ở Trung Quốc yêu cầu bồi thường từ một siêu thị sau khi cậu con trai 11 tuổi của bà bị ngã và bị chấn thương não. Bà đã đổ lỗi cho siêu thị trên mạng xã hội.
Người mẹ không rõ danh tính đã bị thấy có hành vi phá hoại chi nhánh Meixi Qingxiu của siêu thị Hema Xiansheng thuộc Alibaba ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, nơi con trai bà vô tình bị ngã vào ngày 19/10.
Alibaba là tập đoàn chủ sở hữu của tờ South China Morning Post.
Đoạn video lan truyền trực tuyến cho thấy cảnh cậu bé chạy loạng choạng trong siêu thị trước khi vấp ngã và bất tỉnh trong vài giây.
Hai ngày sau, mẹ cậu bé đưa cậu đến bệnh viện và cậu bé được chẩn đoán bị chấn động não và tụ máu dưới da đầu.
Mẹ anh đổ lỗi cho cửa hàng vì không giúp đỡ con trai bà ngay lập tức gọi ngay xe cứu thương, rồi bà quay lại đập phá cửa hàng và đòi bồi thường.
Vào ngày 10/11, vụ án đã đứng đầu danh sách thịnh hành trên một nền tảng trực tuyến, nhận được 200 triệu lượt xem.
Một nhân viên cửa hàng giấu tên đã bác bỏ khiếu nại của người mẹ và nói rằng nhân viên đã kiểm tra tình trạng của cậu bé và hỏi liệu họ có cần đưa cậu bé đến bệnh viện hay không. Họ thả anh ta ra sau khi cậu bé tự đứng dậy và nói rằng mình ổn.
Một nhân viên siêu thị nói với tờ South China Morning Post rằng họ đang giải quyết tranh chấp với người mẹ. Họ không tiết lộ số tiền bồi thường mà cô yêu cầu, nhưng cho biết họ đã đề nghị bồi thường một phần nhưng cô ta đã từ chối.
Luật sư Lin Xiaoming từ Công ty luật Sichuan Yishang chia sẻ với tờ Hunan Daily rằng trách nhiệm pháp lý của cửa hàng sẽ khác nhau tùy theo từng trường hợp, tùy thuộc vào việc sàn nhà có trơn trượt hay không.
Trách nhiệm cũng được xem xét đến việc cửa hàng có cảnh báo về sàn trơn trượt hay không và nhân viên hỗ trợ khách hàng đến mức nào khi họ bị ngã hoặc bị thương.
Vào năm 2022, một người phụ nữ đã trượt chân trên tấm thảm trải trước cửa một cửa hàng trang sức và phải nằm viện nửa tháng do bị gãy xương.
Cô đã kiện cửa hàng và được tòa án tại khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc ủng hộ, tòa án đã tuyên cửa hàng phải chịu 80% trách nhiệm.
Tuy nhiên trường hợp này thì những người xem đoạn video của siêu thị ủng hộ cửa hàng nhiều hơn người mẹ.
Một người quan sát trực tuyến cho biết: "Tôi đồng ý rằng các nhân viên nên kiểm tra cậu bé, nhưng không nên hỗ trợ cậu bé, vì cậu bé có thể đang trong tình trạng nguy kịch và bất kỳ chuyển động nào của cơ thể cậu bé cũng có thể gây ra những vết thương nghiêm trọng hơn".
“Nếu siêu thị bồi thường sau khi bà mẹ đập phá cửa hàng, thì bất kỳ ai cũng có thể ngã trong cửa hàng và đòi tiền trong tương lai”, một người khác nói.